posttoday

เพิกถอนที่ดินเสี่ย'เปรมชัย'

13 กุมภาพันธ์ 2561

ที่ดิน จ.เลย ยันเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินรีสอร์ทเปรมชัยในพื้นที่ อ.ภูเรือ แล้ว กรมป่าไม้จัดทีมลงพื้นที่สอบวันนี้

ที่ดิน จ.เลย ยันเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินรีสอร์ทเปรมชัยในพื้นที่ อ.ภูเรือ แล้ว กรมป่าไม้จัดทีมลงพื้นที่สอบวันนี้

นายพิมล พูลสง่า เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเลย ได้ทำหนังสือชี้แจงเรื่องที่ดินนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเลยว่า ได้เพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดิน น.ส.3 ก. ของรังเย็นรีสอร์ท ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จำนวน 147 แปลง ไปทั้งหมดแล้วตั้งแต่ปี 2546 เนื่องจากนำหลักฐาน ส.ค.1 ผิดตำแหน่งมาขอออกเอกสารสิทธิ และอยู่ในระหว่างการเพิกถอนอีก 16 แปลง โดยที่ดิน ดังกล่าวเป็นชื่อของบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล ที่มี นพ.ชัยยุทธ กรรณสูต บิดานายเปรมชัย เป็นประธานกรรมการ และนายเปรมชัยเป็นกรรมการ

หนังสือชี้แจงระบุอีกว่า เมื่อเพิกถอนที่ดินไปแล้ว ทำให้กลายเป็นที่ดินไม่มี หลักฐาน ซึ่งประมวลกฎหมายที่ดินให้ถือว่าเป็นป่า แต่การเข้าทำประโยชน์ในปัจจุบันจะขออนุญาตกรมป่าไม้หรือไม่ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบของกรมป่าไม้ โดยรังเย็นรีสอร์ทได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจโรงแรมเมื่อปี 2554 และขอต่อใบอนุญาตอีกครั้งในปี 2559

ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า จะลงพื้นที่ อ.ภูเรือ จ.เลย พร้อมกับนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า หัวหน้าชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร เพื่อตรวจสอบรังเย็นรีสอร์ทในวันที่ 13 ก.พ.นี้ แม้เบื้องต้นพบว่าอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่ยังไม่ทราบพื้นที่ว่ามีทั้งหมดจำนวนกี่ไร่ ต้องดูขอบเขตการใช้ประโยชน์ทั้งหมดว่าตรงตามเอกสารสิทธิหรือไม่

รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น แบ่งเป็นที่ดิน 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นชื่อของนายเปรมชัย และในส่วนที่เป็นชื่อของบริษัท ซี พี เคฯ ปัจจุบันกรมที่ดินได้เพิกถอนทั้งหมดจำนวน 147 แปลงแล้ว รวมเนื้อที่กว่าหลายพันไร่

"การตรวจสอบนอกจากดูพิกัดและรังวัดพื้นที่แล้ว ให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิ ตรวจสอบประวัติการใช้ที่ดินย้อนหลัง เพราะมีการกล่าวอ้างว่าที่ดินที่ครอบครองอยู่นั้นเป็นที่ดินมือเปล่า หมายถึงที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิใดๆ แต่มีประวัติการครอบครองใช้ประโยชน์อยู่ หากมีการซื้อขาย ก็จะซื้อขายกันโดยไม่มีเอกสารสิทธิ ทั้งนี้ที่ดินมือเปล่าก็หมายถึงที่ป่านั่นเอง การตรวจสอบความถูกต้องก็จะต้องดูลักษณะการครอบครองการใช้ประโยชน์เป็นหลัก ซึ่งภายในพื้นที่รังเย็นรีสอร์ทมีการสร้างอ่างเก็บน้ำเพื่อใช้สอยภายในรีสอร์ทด้วย" รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าว

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) กล่าวว่า จะทำหนังสือ ถึง พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อขออนุมัติสืบสวนกรณีคลิปเสียงผู้กระทำผิดลักลอบล่าสัตว์ป่าติดสินบนเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรเพื่อให้ปล่อยตัว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลว่าขณะนี้นายเปรมชัยอยู่ที่ใด แต่หากครบกำหนดฝากขัง 12 วัน แล้วไม่มารายงานตัวต่อศาล ศาลก็จะยึดเงินประกันตามขั้นตอน ส่วนคดีนั้นไม่หนักใจ เพียงแค่ถืออาวุธปืนเข้าไปในเขตอุทยานก็ถือว่ามีความผิด