posttoday

กรมอุทยานแถลงผอ.กาญจนา-หัวหน้าวิเชียรไม่ผิดทำตามคำสั่งถูกต้อง

09 กุมภาพันธ์ 2561

กรมอุทยานแจงผอ.กาญจนาและหัวหน้าวิเชียรทำหน้าที่ดีที่สุดไม่มีข้อบกพร่องหรือความผิดใดๆการงดเว้นเก็บค่าธรรมเนียมเข้าป่าทุ่งใหญ่ได้ทำตามคำสั่งปกครองถูกต้อง

กรมอุทยานแจงผอ.กาญจนาและหัวหน้าวิเชียรทำหน้าที่ดีที่สุดไม่มีข้อบกพร่องหรือความผิดใดๆการงดเว้นเก็บค่าธรรมเนียมเข้าป่าทุ่งใหญ่ได้ทำตามคำสั่งปกครองถูกต้อง

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า อยากจะสยบประเด็นดราม่าทั้งหลายที่เกิดขึ้นทั้งหมดเกี่ยวกับการเข้าพื้นที่ล่าสัตว์ของนายเปรมชัย กรรณสูตร กรรมการผู้จัดการบริษัทอิตาเลียนไทยกับพวก ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตกว่า กรมอุทยานฯเห็นว่า ทั้งนส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีที่สุดแล้ว ไม่ได้มีข้อบกพร่อง หรือมีความผิดอะไร

"ทางท่านรองศรีวราเองก็คุยกับผมว่า ท่านไม่ได้บอกเลยว่า จะสอบ หรือจะเอาผิดกรณีที่ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมค่าเข้าไปยังเขตรักษาพันธุ์ ผมเองก็ต้องให้กำลังใจทั้ง ผอ.กาญจนา และวิเชียร เขาอุตส่า จับตัวคนที่เข้าไปล่าสัตว์ได้ขนาดนี้แล้ว จะไปลงโทษหรือไปย้ายเขาได้อย่างไร เราต้องชื่นชมเขา ต้องให้กำลังใจเขามากกว่า และทั้งกาญจนากับวิเชียรเขาตั้งใจทำงานดีมาตลอด"นายธัญญา กล่าว

วันเดียวกัน กรมอุทยานแห่งชาติฯได้ออกแถลงการณ์ว่า ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนว่า นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดที่ไม่ได้เก็บเงินค่าธรรมเนียม นายเปรมชัยฯ และพวก จำนวน 110 บาท ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พร้อมส่งผลสอบให้กรมอุทยานฯ พิจารณาว่าจะผิดวินัยหรืออาญา นั้น กรมอุทยานฯขอชี้แจงว่า  ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 37 “นอกจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเจ้าพนักงานอื่นใดซึ่งต้องเข้าไปปฏิบัติการตามหน้าที่ ห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง” ซึ่งคำสั่งอธิบดีกรมอุทยาน อส.ที่ 1257/2549 ลว.28 สค. 2549 โดยมอบอำนาจให้ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า มีอำนาจอนุญาต ให้บุคคลเข้าไป และให้นำยานพาหนะเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรือสถานที่ราชการในเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ให้ใช้สถานที่ หรือที่พัก หรือบ้านพัก ที่จัดไว้สำหรับการพักค้างคืน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า สถานีพัฒนาส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่า สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าสถานีวิจัยสัตว์ป่า ยกเว้นการเก็บค่าบริการหรือค่าตอบแทนในการเข้าไป การนำยานพาหนะหรือพาหนะอื่นใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า กรณีคณะบุคคล คณะนักเรียน คณะนักศึกษา ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ เพื่อการศึกษาหรือวิจัยทางวิชาการหรือไม่ก็ได้

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 มาตรา 34 กำหนดว่าการออกคำสั่งทางปกครองอาจทำเป็นหนังสือ หรือด้วยวาจา หรือโดยการสื่อความหมายในรูปแบบอื่นก็ได้ แต่ต้องมีข้อความหรือความหมายที่ชัดเจน เพียงพอที่จะเข้าใจได้  ดังนั้นการที่ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้โทรศัพท์หรือมอบหมายบุคคลใดให้แจ้งนายวิเชียรฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้คณะของนายเปรมชัยฯ ผ่านเขาไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า การแจ้งด้วยวาจา จึงเป็นการออกคำสั่งทางปกครอง ดังนั้นจึงถือได้ว่านายวิเชียรฯได้รับคำสั่งทางปกครองแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกโดยการยกเว้นค่าบริการเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า /อนุญาตให้คณะบุคคลเข้าไป และนำยานพาหนะเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า/อนุญาตให้ใช้สถานที่ หรือที่พัก ที่จัดไว้สำหรับการพักค้างคืน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ดังนั้น นายวิเชียรฯจึงไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้คณะของนายเปรมชัยฯ เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่มีการเก็บค่าบริการแต่ประการใด เนื่องจากได้รับคำสั่งทางปกครองด้วยวาจาให้ยกเว้นค่าบริการเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแล้ว