posttoday

ไล่ออก14ผู้คุมเรือนจำ หลังพบเรียกรับเงิน-ขนยาทรามาดอลขายนักโทษ

08 กุมภาพันธ์ 2561

อธิบดีราชทัณฑ์ฟันวินัยผู้คุมเรือนจำ 18 ราย ไล่ออก 14 ราย หลังพบพฤติกรรมเรียกรับเงิน-ลักลอบนำทรามาดอลเกือบ 2,000 เม็ดขายให้นักโทษ-ปลดออก 1 รายเป็นชู้กับเมียคนอื่น

อธิบดีราชทัณฑ์ฟันวินัยผู้คุมเรือนจำ 18 ราย ไล่ออก 14 ราย หลังพบพฤติกรรมเรียกรับเงิน-ลักลอบนำทรามาดอลเกือบ 2,000 เม็ดขายให้นักโทษ-ปลดออก 1 รายเป็นชู้กับเมียคนอื่น

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. พ.ต.อ.ณรัชต์  เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมอ.ก.พ.กรมราชทัณฑ์ ครั้งที่ 1/2561 ว่า กรมราชทัณฑ์ได้มีมติลงโทษข้าราชการกรณีกระทำผิดวินัย 18  ราย และไล่ออกจากราชการ จำนวน 14 ราย เนื่องจากตรวจสอบพบว่ามีพฤติการณ์กระทำความผิดในลักษณะต่างๆดังนี้ เรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องขัง เพื่อให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้ต้องขังคณะทำงานภายนอกเรือนจำจำนวน 1 ราย นำโทรศัพท์มือถือเข้าไปให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ  1 ราย ใช้อำนาจหน้าที่ราชการในการเรียกรับเก็บเงินจากผู้ว่าจ้างแรงงานผู้ต้องขังเย็บรองเท้านอกเหนือจากที่ได้ทำสัญญากับเรือนจำจำนวน 1 ราย 

รู้เห็นเป็นใจปล่อยปละละเลยให้ผู้ต้องขังมีและใช้โทรศัพท์มือถือในเรือนจำ จำนวน 3 ราย ลักลอบนำยาทรามาดอล ซึ่งรับประทานแล้วมีอาการมึนเมาจำนวน 1,993 เม็ด เข้ามาให้ผู้ต้องขังภายในเรือนจำ จำนวน 1 ราย  ไม่มาปฏิบัติหน้าที่ราชการติดต่อกันเกิน 15 วัน จำนวน 3 ราย ร่วมกันข่มขืนใจและหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น 1 ราย  เกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือพร้อมอุปกรณ์เข้าไปในเรือนจำโดยผิดกฎหมาย 

มีผู้คุม 1 รายที่ ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 1 ปี ความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารทางราชการปลอม  และล่าสุด เมื่อวันที่ 16 พย. 59 ชุดปฏิบัติการกรมราชทัณฑ์ จู่โจมตรวจค้นเรือนจำพบโทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง  ซิมการ์ดและอุปกรณ์ชาร์จอีกจำนวนหนึ่ง 1 ราย

นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติปลดออกจากราชการ จำนวน 1 ราย  หลังพบว่ามีความสัมพันธ์ชู้สาวกับภรรยาของผู้อื่น  ส่วนอีก 3 รายถูกให้ออกเพราะมีมลทินมัวหมอง เนื่องจากมีพฤติกรรม ซุกซ่อนแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือในกระเป๋าเสื้อก่อนเข้าเรือนจำ เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยสนทนากันทางอินเทอร์เน็ตกับบุคคลภายนอกว่าสามารถจัดหายาบ้าและยาไอซ์ให้ได้  และ 3. เมื่อ 26 พ.ค.59ชุดปฏิบัติการกรมราชทัณฑ์จู่โจมตรวจค้นพบโทรศัพท์มือถือและสิ่งของต้องห้ามหลายรายการในเรือนจำ  

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ยังได้พิจารณาดำเนินการทางวินัยข้าราชการไม่ร้ายแรงตามพระราชบัญญัติข้าราชการกรมราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2482 และพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนำ พ.ศ.2551 อีกจำนวน 193 ราย ซึ่งกรมราชทัณฑ์มีคำสั่งลงโทษข้าราชการดังกล่าวแล้วตามประเภทความโทษ ได้แก่ ลดเงินเดือน8 ราย  ตัดเงินเดือน 36 ราย  ภาคทัณฑ์ 8 ราย เพิ่มเวรยาม 73 ราย กักบริเวณ 2 ราย ว่ากล่าวตักเตือน 14 ราย และกำชับ  52 ราย