posttoday

อุทาหรณ์! ภัยจากการจัดฟันแฟชั่น

08 กุมภาพันธ์ 2561

ทันตแพทย์เผยภาพคนไข้ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดฟันแฟชั่น-ก่อนมาให้หมอจริงช่วยแก้ไข

ทันตแพทย์เผยภาพคนไข้ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดฟันแฟชั่น-ก่อนมาให้หมอจริงช่วยแก้ไข

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.  สังคมออนไลน์มีการกล่าวถึงภาพจากโพสต์ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “อมฤต ชัยบุตร” ซึ่งเป็นทันตแพทย์ ได้เผยแพร่ภาพ คนไข้ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดฟันแฟชั่น เพื่อนำมาเป็นอุทาหรณ์เตือนภัย

“หมอลูกศิษย์ส่งเคสมาให้ดู คนไข้ไปจัดฟันแฟชั่นมาเลยเป็นอย่างนี้ แล้วมาขอให้หมอช่วยรักษาให้ ไม่อยากเจอแบบนี้อย่าไปจัดฟันแฟชั่น หมอรายงานว่า เคสนี้ไปทำจัดฟันแฟชั่นมาแค่ 7 เดือน” เจ้าของโพสต์ ระบุ

หลังภาพเผยแพร่ออกไปก็มีคนกดแชร์เพื่อเป็นเรื่องราวอุทาหรณ์มากกว่า 8 พันครั้ง พร้อมแสดงความคิดเห็นเป็นกังวลต่อผลกระทบของแฟชั่นรูปแบบนี้ว่า เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ

สมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย อธิบายว่า การจัดฟันแฟชั่น ไม่ใช่การรักษาทางทันตกรรม แต่เป็นการพยายามใส่เครื่องมือที่เลียนแบบการจัดฟัน ติดใส่เพื่อความสวยงาม โดยผู้ให้บริการไม่ใช่ทันตแพทย์ เป็นเพียงบุคคลที่ได้รับการสอนหรือบอกต่อกันมา

ส่วนการจัดฟัน ที่ถูกต้องเป็นการรักษาทางทันตกรรมเพื่อแก้ไขความผิดปกติของการเรียงตัวของฟัน เช่น ฟันซ้อนเก ฟันห่าง ฟันยื่น ให้กลับเข้าสู่ตำแหน่งที่ควรจะเป็น และเป็นผลดีต่อการเคี้ยวอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยปรับให้รูปลักษณะใบหน้าและการยิ้มดูดีขึ้น ซึ่งผู้ที่ให้การรักษาต้องเป็นทันตแพทย์เท่านั้น