posttoday

รมว.ทส.สั่งดำเนินคดี"บิ๊กอิตาเลียนไทย"ตามกฎหมาย

06 กุมภาพันธ์ 2561

ผอ.อนุรักษ์สัตว์ป่าชี้แจงข่าวเปรมชัยเป็นแขกคนพิเศษไม่เป็นความจริงใครมาขออนุญาตพักค้างแรมในป่าต้องทำหนังสือมาขอตามปกติ

ผอ.อนุรักษ์สัตว์ป่าชี้แจงข่าวเปรมชัยเป็นแขกคนพิเศษไม่เป็นความจริงใครมาขออนุญาตพักค้างแรมในป่าต้องทำหนังสือมาขอตามปกติ

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า กรณีการจับกุมนักท่องเที่ยวที่ตั้งแคมป์ล่าสัตว์ป่าในจุดต้องห้ามภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ซึ่งหนึ่งในนั้นมีนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารและกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เป็นเรื่องที่ทราบข้อมูลเบื้องต้นจาก นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งช่าติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แล้ว และขอให้มีการสอบสวนดำเนินการสอบสวนตามพยานหลักฐานและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และอย่าใช้ความรู้สึกไปตัดสินว่าใครผิดใครถูก ต้องให้เจ้าหน้าที่สืบสวนว่าใครเป็นผู้กระทำที่แท้จริง

เมื่อถามว่า กรณีนี้มีเจ้าหน้าที่ไปเกี่ยวข้องหรือไม่ พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด ขอให้สอบถามข้อมูลที่อธิบดีกรมอุทยาน ส่วนตัวเห็นว่าขอให้ดูพยานหลักฐานก่อนดีกว่า เมื่อถามต่อว่าจะสั่งการอะไรเป็นพิเศษในเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า รัฐมนตรีดูงานเรื่องนโยบายเป็นหลัก อย่าเพิ่งให้รัฐมนตรีไปสั่งทุกเรื่อง เพราะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างเข้มแข็งอยู่แล้ว

ด้าน นส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่ากรณี เจ้าหน้าที่จับกุมนายเปรมชัย และมีกระแสข่าวว่ากลุ่มคนดังกล่าวเป็นแขกพิเศษของผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเคยได้รับโทรศัพท์เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาถามว่า จะเข้าไปพักในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ ต้องทำอย่างไร จึงบอกข้อมูลเบื้องต้นและประสานไปยังหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ตะวันตก ซึ่งก็ทำตามขั้นตอนปกติ คือมีการทำหนังสือขออนุญาตตามขั้นตอนปกติ ยืนยันว่าไม่ใช่แขกพิเศษ ตามที่มีการกล่าวอ้าง เพราะทำทุกอย่างทำตามขั้นตอน การจะอนุญาตเข้าพักได้หรือไม่ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์มีอำนาจตัดสินใจ และตามขั้นตอนจะต้องแจ้งสำนักเขตพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ด้วย