posttoday

จี้รัฐตั้งกรรมการตรวจสอบค่ารักษาพยาบาล แก้ปัญหารพ.เอกชนเรียกเก็บแพง

05 กุมภาพันธ์ 2561

เครือข่ายผู้บริโภค-เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ จี้รัฐตั้งคณะกรรมการกลางตรวจสอบค่าบริการทางการแพทย์ แก้ปัญหาคนร้องถูกโรงพยาบาลเรียกเก็บแพง

เครือข่ายผู้บริโภค-เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ จี้รัฐตั้งคณะกรรมการกลางตรวจสอบค่าบริการทางการแพทย์ แก้ปัญหาคนร้องถูกโรงพยาบาลเรียกเก็บแพง 

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. มูลนิธเพื่อผู้บริโภค ได้จัดเสวนาเรื่อง "CSRความรับผิดชอบต่อสังคมในโรงพยาบาลเอกชน" โดยมีการนำเสนอรายงานสถานการณ์ปัญหา การร้องเรียนโรงพยาบาลเอกชน จากการรับเรื่องร้องเรียนของเครือข่ายผู้บริโภคและมูลนิธิผู้บริโภค ตั้งแต่ปี 2557-2560 มีจำนวนเรื่องร้องเนียนในหมวดบริการสุขภาพและสาธารณสุข 825 เรื่อง โดยเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนมากสุด 5 อันดับคือ 1.ถูกเรียกเก็บเงินจากการใช้สิทธิกองทุนฉุกเฉิน 2.ได้รับความเสียหายจากการรักษาพยาบาล/ยังไม่ได้รับค่าเสียหาย 3.ไม่ได้รับการปฏิบัติตามสิทธิ 4.เรียกเก็บค่าบริการโดยไม่มีสิทธิ 5.ค่ารักษาพยาบาลแพง

นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา  เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่าในปี 2555 รัฐบาลขณะนั้น ประกาศนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉิน 72 ชม. เข้าโรงพยาบาลทุกแห่งรักษาฟรี กลับกลายเป็นนโยบายลวงโลก เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถเข้ารับการรักษาฟรีได้จริง มีปัญหาร้องเรียนมากมาย บ้างเอาโฉนดที่ดิน บ้าน ให้ทนายของโรงพยาบาลเอกชน เพื่อจ่ายเป็นค่ารักษา

"ในเรื่องนี้ได้มีการนำปัญหาเสนอต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา เมื่อเม.ย. 2560 ทำให้มีการแก้ปัญหาที่มีกฎหมายรองรับในเรื่องการเข้ารับรักษากรณีป่วยฉุกเฉิน  จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลจะต้องแก้ปัญหา ไม่ใช่ปล่อยให้คนไข้ ญาติต่างคนต่างสู้กันตามลำพัง"นางปรียนันท์ กล่าว

นางปรียนันท์ กล่าวอีกว่า เชื่อว่าทุกคนพอที่จะจ่ายค่ารักษาได้ แต่ต้องเป็นราคาที่สมเหตุสมผล และตรวจสอบได้ บางรายที่เจ็บป่วยอย่างหนัก กลับมีค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าทันตกรรม ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้บริการในเรื่องนี้ จึงแสดงให้เห็นว่าว่าการเก็บค่าใช้จ่ายมั่วมาก ที่อาจเป็นการจงใจฉ้อโกง อีกทั้งโรงพยาบาลมักไม่ให้รายละเอียดค่ารักษา บ้างเขียนค่าใช้จ่ายเป็นภาษาอังกฤษ ไม่สามารถเข้าใจได้ง่าย  ซึ่งในเรื่องนี้ผู้ป่วย ญาติต้องวิ่งร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ เช่นมีปัญหากับแพทย์ในเรื่องการรักษา ค่ารักษาแพงเกินจริง ต้องแจ้งกับแพทยสภา ปัญหาเรื่องยาแพง ต้องแจ้งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ต่างๆหน่วยงานดุแล รับผิดเฉพาะเฉพาะส่วน จึงเป็นปัญหาการเข้าถึงบริการที่มีประสิทธิภาพ

นางปรียนันท์ กล่าวว่า ได้เสนอให้มีคณะกรรมการตรวจสอบค่ารักษาพยาบาล ที่ประกอบด้วยผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผุ้รับบริการทางการแพทย์ ซึ่งในเรื่องนี้อยู่ระหว่างระดมรายชื่อผู้สนับสนุนได้ 4 หมื่นรายชื่อ โดยจะให้ครบ 5 หมื่นรายชื่อ เพื่อเสนอต่อพล.อ.ประยุทธ์ ให้จัดให้มีหน่วยงานกลางให้ค่ารักษาพยาบาลมีความเป็นธรรม

ด้าน น.ส.สุภัทรา นาคะผิว ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์  กล่าวว่า โรงพยาบาลเอกชน ขนาดกลาง ใหญ่ล้วนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ที่มุ่งเน้นสร้างกำไร จูงใจผู้ถือหุ้น แม้การเป็นเอกชนเข้าใจดีว่าต้องหวังกำไร แต่ไม่ใช่มุ่งกำไรอย่างไม่มีคุณธรรม ขู่บังคับให้เซ็นรับสภาพหนี้ หรือมุ่งฟ้องร้องดำเนินคดี และควรมีมโนสำนึกมีส่วนรับผิดชอบทางสังคม

ด้าน ผศ.ภญ.ดร.ยุพดี ศิริสินสุข คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า นักลงทุนเบนทิศทางมาลงทุนด้านบริการทางการแพทย์ เนื่องจากเป็นแหล่งที่ทำกำไรได้ดี  มีการเข้าซื้อโรงพยาบาลขนาดเล็กจำนวนมากในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้โรงพยาบาลขนาดกลาง ขนาดใหญ่มีการนำเข้าตลาดหลักทรัพย์หลายแห่ง ที่สร้างกำไรเป็นหลักร้อย พันล้านบาท

อย่างไรก็ตามโรงพยาบาลเอกชน ถือเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เป็นธุรกิจเชิงคุณธรรม ความรับผิดชอบทางสังคม แต่ขณะนี้กลายเป็นธุรกิจทำกำไรสูงสุด ที่ราคาขึ้นอยู่กับเกรดของโรงพยาบาล โดยไม่มีหน่วยงานใดควบคุม ที่กลายเป็นเรื่องสะเทือนใจ ที่รพ.เอกชน เล่นแง่ทางข้อกฏหมาย ฟ้องร้องผู้ป่วยและญาติ 

"โรงพยาบาลเอกชน มีความเป็นอิสระทางการบริหาร จัดการ แต่ในบางเรื่องต้องอยู่ภายใต้การควบคุม เช่นค่ารักษาพยาบาล ไม่ใช่ปล่อยให้คนล้มละลายจากการที่เจ็บป่วยแล้วถูกเรียกค่าใช้จ่ายสูงเกินจริง รพ.ก็ต้องถูกตรวจสอบควบคุมและถูกตรวจสอบได้"ผศ.ภญ.ดร.ยุพดี กล่าว

ผศ.ภญ.ดร.ยุพดี กล่าวสนับสนุนแนวคิดให้มีคณะกรรมการกลางตรวจสอบบริการทางการแพทย์ ที่จะเป็นหน่วยงานที่เข้าเป็นตัวกลาง ไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างสถานพยาบาล แพทย์และผู้ป่วย ทั้งนี้มีอาจมีหลายกรณีที่ไม่ได้เป็นความผิดของใครเลยที่จะต้องแบกภาระรับผิดชอบ เพราะอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้น หน่วยงานกลางนี้ก็จะทำหน้าที่ตัดสินและเยียวยารับผิดชอบกับเรื่องดังกล่าว ที่จะส่งผลให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสมบูรณ์ต่อไป

ภาพ เอเอฟพี