posttoday

"ยงยุทธ"ส่งทนายฟ้องชูวิทย์-พิธีกรรายการข่าวหมิ่นประมาท

05 กุมภาพันธ์ 2561

"ยงยุทธ ติยะไพรัช" ส่งทนายฟ้อง "ชูวิทย์-พิธีกรรายการข่าว" ฐานหมิ่นประมาทกล่าวหา ค้ามนุษย์-ฟอกเงิน-ปั่นหุ้น ศาลนัดไต่สวน มิ.ย.นี้ จ่อฟ้องแพ่ง อีก 200 ล้าน

"ยงยุทธ ติยะไพรัช" ส่งทนายฟ้อง "ชูวิทย์-พิธีกรรายการข่าว" ฐานหมิ่นประมาทกล่าวหา ค้ามนุษย์-ฟอกเงิน-ปั่นหุ้น ศาลนัดไต่สวน มิ.ย.นี้ จ่อฟ้องแพ่ง อีก 200 ล้าน

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา และส.ส.หลายสมัยพรรคพลังประชาชน มอบอำนาจให้ นายอุดม โปร่งฟ้า    ทนายความ มายื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ , นายภาษิต อภิญญาวาท , น.ส.พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ  ทั้งสามร่วมเป็นผู้ดำเนินรายการ "ชูวิทย์มีเรื่องเล่า" ออกอากาศสถานีโทรทัศน์ช่อง 33 HD และบริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลของข่อง 3 เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 และ ฐานนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.วาด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (1)

และอีกสำนวน ยื่นฟ้อง นายชูวิทย์ , น.ส.อรชพร ชลาดล ผู้ดำเนินรายการ "ชูวิทย์ตีแสกหน้า" ออกอากาศสถานีโทรทัศน์ช่องไทยรัฐทีวี และ บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลช่องไทยรัฐทีวี เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานเดียวกัน จากกรณีที่มีการกล่าวพาดพิงนายยงยุทธ ที่เป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลเชียงรายยูไนเต็ด หรือสิงห์เชียงรายยูไนเต็ด มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ามนุษย์ การฟอกเงิน หรือการปั่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ จากการพูดถึงเส้นทางการเงินของสถานอาบอบนวดวิคตอเรีย ซีเครท

ภายหลังยื่นฟ้องศาลอาญา รับคำฟ้องสำนวนแรกไว้ในสารบบคดีหมายเลขดำ อ.356/2561 และนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น. ส่วนสำนวนที่ 2 เป็นคดีหมายเลขดำ อ.357/2561 และนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

นายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความรับมอบอำนาจของนายยงยุทธ เปิดเผยว่า ที่นายยงยุทธ นำคดีมายื่นฟ้องศาล เพื่อปกป้องชื่อเสียงของตนเองที่ถูกกล่าวหาจากนายชูวิทย์กับพวกที่พูดในรายการที่ออกอากาศทั้งทางช่อง 33 HD และช่องไทยรัฐทีวี  ทำให้ประชาชนเข้าใจว่า นายยงยุทธ เป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลเชียงรายยูไนเต็ด หรือสิงห์เชียงรายยูไนเต็ด มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ามนุษย์ การฟอกเงิน หรือการปั่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์  ซึ่งเป็นความเท็จทำให้นายยงยุทธได้รับความเสียหายเป็นอย่างมากเพราะความจริงแล้วสโมสรฟุตบอลเชียงรายยูไนเต็ด นายมิตติ ติยะไพรัช ลูกชายของนายยงยุทธได้ร่วมกับเพื่อน ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2552  ซึ่งนายยงยุทธไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ได้เป็นเจ้าของไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นในสโมสรเชียงรายยูไนเต็ดแต่อย่างใด

นอกจากนี้นายยงยุทธไม่เคยร่วมกับบุคคลใดทำการฟอกเงินหรือปั่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์การฟ้องคดีต่อศาลก็เพื่อจะพิสูจน์ความจริงหากนายชูวิทย์มีหลักฐานว่านายยงยุทธเกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงินก็เอาหลักฐานมาพิสูจน์กันในศาลไม่อยากให้พูดจาใส่ร้ายโดยไม่มีหลักฐาน พระทำให้คนเสียหายไปแล้วแก้ไขกลับคืนมา 

นายอุดม กล่าวอีกว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นนี้ นอกจากจะฟ้องคดีอาญา 2 สำนวนแล้ว ในวันศุกร์ที่ 9 ก.พ.นี้ เวลา 11.00 น.เตรียมยื่นฟ้องคดีแพ่งจากการถูกละเมิดดังกล่าวอีก 2 สำนวนด้วยเช่นกันซึ่งเรียกค่าเสียหายสำนวนละ 100 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ซึ่งจากการพูดคุยกับนายยงยุทธ สำหรับคดีที่ฟ้องยากที่จะไกลาเกลี่ย หรือถอนฟ้อง เพราะความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว จึงต้องการให้คดีเป็นบรรทัดฐานในการนำเสนอข้อมูลข่าวที่ต้องตรวจสอบถูกต้องและให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่ถูกกล่าวถึงด้วย โดยขอฝากเตือนให้ระมัดระวังการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องด้วย มิเช่นนั้นก็สุดท้ายแล้วสื่อต้องถูกฟ้องคดี