posttoday

เผยผลตรวจดีเอ็นเอชิ้นส่วนอวัยวะ"น้องเมย"ตรวจไม่ได้

02 กุมภาพันธ์ 2561

นิติวิทยาศาสตร์เผยผลตรวจดีเอ็นเอน้องเมยไม่ได้ รามาฯชี้เนื้อเยื่ออวัยวะมีคุณภาพไม่เหมาะสม

นิติวิทยาศาสตร์เผยผลตรวจดีเอ็นเอน้องเมยไม่ได้ รามาฯชี้เนื้อเยื่ออวัยวะมีคุณภาพไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 2 กพ. นายสมณ์ พรหมรสผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยผลการตรวจดีเอ็นเอของนักเรียนเตรียมทหาร ภคพงศ์ ตันญกาญจน์ (น้องเมย) ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่17 ต.ค. 60 และพนักงานสอบสวนสภ.นครนายก ส่งศพมาชันสูตรซ้ำที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เมื่อวันที่ 25 ต.ค. โดยสถาบันได้ชันสตรศพตามขั้นตอนต่างๆจนแล้วเสร็จ และได้จัดทำรายงานผลการชันสูตรเบื้องต้นให้พนักงานสอบสวน และญาติผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา สำหรับอวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจ และสมองที่พนักงานสอบสวนและญาติน้องเมยส่งให้ตรวจพิสูจน์ภายหลังเมื่อวันที่ 23 พ.ย.เพื่อยืนยันว่าเป็นอวัยวะของน้องเมยจริงหรือไม่นั้นสถาบันฯไม่สามารถตรวจยืนยันได้เนื่องจากดีเอ็นเอในเนื้อเยื่อในอวัยวะที่ผ่านการดองน้ำยาฟอร์มาลีนมีการเสื่อมสลายมาก และเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการตรวจพิสูจน์สถาบันฯจึงได้ส่งอวัยวะดังกล่าวไปให้กับคณะแพทย์ศาสตร์รพ.รามาธิบดี ตรวจพิสูจน์ยืนยันอีกครั้ง

 

"สำหรับผลการตรวจพิสูจน์พบว่าเนื้อเยื่อจากอวัยวะต่างๆมีดีเอ็นเอในปริมาณและคุณภาพที่ไม่เหมาะสมในการตรวจวิเคราะห์จึงไม่สามารถระบุรูปแบบดีเอ็นเอเพื่อยืนยันตัวบุคคลได้" นายสมณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การรายงานผลชันสูตรที่ส่งให้พนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 8ธ.ค.60 ถือเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์แล้ว โดยสถาบันนิติวิทย์ฯจะให้คณะกรรมการแพทย์แจ้งผลการตรวจดีเอ็นให้ญาติของน้องเมยและพนักงานสอบสวนสภ.นครนายก ให้รับทราบและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

 

ภาพประกอบข่าว