posttoday

อัยการฟ้องแล้ว! "บรรยิน-พวก" คดีโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ร่วม 300 ล้าน

01 กุมภาพันธ์ 2561

อัยการฟ้อง "บรรยิน" พร้อมพวกคดีโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ร่วม 300 ล้าน ศาลให้ประกันตีราคาหลักทรัพย์คนละ 3-5 ล้านพร้อมห้ามออกนอกประเทศ

อัยการฟ้อง "บรรยิน" พร้อมพวกคดีโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ร่วม 300 ล้าน ศาลให้ประกันตีราคาหลักทรัพย์คนละ 3-5 ล้านพร้อมห้ามออกนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 ได้เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องจำเลยในคดีการโอนหุ้นของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมา ร่วม 300 ล้านบาท ก่อนนายชูวงษ์เสียชีวิตช่วงปี 2558 โดยโจทก์ประกอบด้วย น.ส.กัญฐณา หรือน้ำตาล ศิวาธนพล อายุ 29 ปี อดีตคนสนิทนายชูวงษ์ , น.ส.อุรชา หรือป้อนข้าว วชิรกุลฑล อายุ 28 ปี คนสนิท พ.ต.ท.บรรยิน และ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐาน ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารและเอกการสิทธิปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264 , 265 ,268

ทั้งนี้ศาลประทับรับคำฟ้องไว้ เป็นคดีหมายเลขดำ อ.305/2561 ซึ่งศาลนัดพร้อมสอบคำให้การในวันที่ 30 เม.ย.นี้ เวลา 13.30 น

ขณะที่จำเลยทั้งสาม ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นสมุดบัญชีเงินฝาก และโฉนดที่ดิน ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี

ต่อมาช่วงเย็น ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว น.ส.กัญฐณา จำเลยที่ 1 โดยตีราคาประกัน 5 ล้านบาท , น.ส.อุรชา ตีราคาประกัน 3 ล้านบาท และ พ.ต.ท.บรรยิน จำเลยที่ 3 ตีราคาประกัน 5 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

นายบัญชา ชัยจำ ทนายความของ พ.ต.ท.บรรยิน กล่าวว่า เดิมอัยการนัดรายงานตัวเพื่อฟ้องวันที่ 5 ก.พ.นี้ แต่ไม่สะดวกจึงมาพบอัยการก่อนพร้อมยื่นฟ้องในวันนี้ โดยเรายื่นโฉนดที่ดิน 5 ล้านบาทขอประกันตัว ซึ่งเบื้องต้นศาลก็สอบคำให้การไว้ โดยนัดพร้อมอีกครั้งช่วงสิ้นเดือน เม.ย.นี้ ด้านคดีจะต่อสู้ไปตามพยานหลักฐานว่ากันไปตามกระบวนการในชั้นศาล ส่วนคดีฆ่าที่ญาตินายชูวงษ์ยื่นฟ้องที่ศาลจังหวัดพระโขนงนั้น ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 ก.พ.นี้ พ.ต.ท.บรรยิน จะเดินทางไปต่อสู้คดีตามกระบวนการอย่างแน่นอนพร้อมยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวเช่นกัน

ด้าน นายเสกสรร เสนาชู ทนายความของน.ส.กัญฐณา กล่าวว่า คดีนี้จำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ โดยเหตุที่มาก่อนนัดของอัยการวันที่ 5 ก.พ.เป็นสิทธิของจำเลย ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าอัยการจะยื่นฟ้องต่อศาลจึงเข้าพบเพื่อให้ดำเนินการยื่นฟ้องในวันนี้

ส่วนการยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวนั้น ศาลอนุญาตให้ประกันตัว พ.ต.ท.บรรยิน 5 ล้านบาท , น.ส.กัญฐณา 5 ล้านบาทและน.ส.อุรุชา 3 ล้านบาท โดยทั้งสามไม่มีพฤติกรรมหลบหนี การที่เราถูกฟ้องและมาใช้สิทธิก่อนเป็นสิ่งที่เรากระทำได้และพร้อมจะสู้คดีในชั้นศาลต่อไป

ต่อมาเวลา 16.30 น. พ.ต.ท.บรรยิน และพวก ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ทั้งสามได้เดินเลี่ยงผู้สื่อข่าว ขึ้นรถกลับออกจากศาลอาญากรุงเทพใต้ไปทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.บรรยิน ยังตกเป็นจำเลยร่วมฆ่านายชูวงษ์ด้วย ซึ่ง นางศิริรัตน์ ภรรยาของนายชูวงษ์ ได้เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องคดีเอง จากกรณีรถยนต์ที่นายชูวงษ์ นั่งมากับ พ.ต.ท.บรรยิน ชนต้นไม้ แล้วปรากฏว่านายชูวงษ์เสียชีวิต โดยศาลจังหวัดพระโขนง นัดพร้อมคู่ความเพื่อสอบคำให้การ พ.ต.ท.บรรยิน จำเลยในวันที่ 12 ก.พ.นี้ เวลา 09.00 น. ซึ่งในวันดังกล่าวหาก พ.ต.ท.บรรยิน เดินทางมาศาลก็ต้องยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวต่อไป

นอกจากนี้ครอบครัวของนายชูวงษ์ โดยภรรยาและบุตรชายในฐานะผู้จัดการมรดก ก็ได้ยื่นฟ้องคดีคดีแพ่งขอคืนหุ้นจาก น.ส.กัญฐนา และบริษัทหลักทรัพย์ ไว้ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้อีก 2 สำนวนด้วย ซึ่งศาลรับฟ้องแล้ว คดีอยู่ระหว่างรอสืบพยาน

รวมทั้งยื่นฟ้องคดีอาญา พ.ต.ท.บรรยิน กับ น.ส.อุรชา และ น.ส.กัญฐนา ฐานปลอมและใช้เอกสารปลอม ม.265,268 ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ รวม 2 สำนวน ซึ่งคดีอยู่ระหว่างไต่สวนมูลฟ้อง รวมทั้งฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน เป็นคดีแพ่งต่อศาลจังหวัดพระโขนง เรียกค่าเสียหายจากละเมิด เหตุที่นายชูวงษ์เสียชีวิตด้วย ซึ่งคดียังอยู่ระหว่างพิจารณาเช่นกัน

ส่วนคดีที่พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนแจ้งข้อหา พ.ต.ท.บรรยิน ฐานร่วมฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนนั้น อัยการยังไม่มีคำสั่งคดี