posttoday

นายกสมาคมนักข่าวฯยันไม่เปิดรายงานสอบ "บิ๊กสื่อ"

31 มกราคม 2561

นายกสมมาคมนักข่าวฯไม่เปิดเผยรายงานแสวงหาข้อเท็จจริงฉบับสมบูรณ์กรณี "บิ๊กสื่อ" คุกคามทางเพศ อ้างเป็นสิทธิของสมาคม

นายกสมมาคมนักข่าวฯไม่เปิดเผยรายงานแสวงหาข้อเท็จจริงฉบับสมบูรณ์กรณี "บิ๊กสื่อ" คุกคามทางเพศ อ้างเป็นสิทธิของสมาคม

นายปรเมศวร์ เหล็กเพชร นายกสมมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ยืนยันว่าจะไม่เปิดเผยรายงานฉบับสมบูรณ์ของคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงกรณีกระแสข่าวการคุกคามทางเพศในองค์กรสื่อสารมวลชนจนผู้เสียหายฝ่ายหญิงต้องลาออก หรือกรณีบิ๊กสื่อ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและมีผลกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมถึงสิทธิส่วนตัวด้วย

“ถือเป็นสิทธิ์ของสมาคมนักข่าวฯ ที่จะเปิดเผยหรือไม่เปิดเผยรายงานฉบับสมบูรณ์ก็ได้ เพราะเป็นข้อตกลงระหว่างสมาคมนักข่าวฯ และคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง”นายกสมาคมนักข่าวฯ กล่าว

นายปรเมศวร์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม จะแสวงหาความร่วมมือไปยังองค์กรวิชาชีพสื่อ ร่วมถึงองค์กรต่างๆ เพื่อหาแนวทางปฏิบัติถึงกรอบหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการทำงาน เพื่อให้สอดรับกับกฎหมายและกฎระเบียบที่เหมาะสม รวมถึงให้มีแนวทาการติดตามหากมีการคุกคามทางเพศเกิดขึ้น

นายเจษฎ์ โทณวณิก คณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงฯ กล่าวถึงกรณีข้อเรียกร้องให้เปิดเผยรายงานฉบับสมบูรณ์ว่า อยู่ที่การตัดสินใจของสมาคมนักข่าวฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะคณะกรรมการถือว่าได้ส่งมอบผลการแสวงหาข้อเท็จจริงไปแล้ว และทำงานอย่างเสร็จสมบูรณ์

"ข้อเรียกร้องว่าให้คณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงเปิดเผยรายงานเองเลยนั้น ก็ต้องยืนยันว่าเป็นข้อตกลงกับสมาคมนักข่าวฯ คณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงไม่มีสิทธิ์จะไปเปิดเผยเองได้"นายเจษฎ์ กล่าว