posttoday

ดีเอสไอฝากถึง"ทนายโอ๊ค"ให้สอบพยานเพิ่มถึงเวลาต้องมาไม่ใช่เลื่อน

26 มกราคม 2561

อธิบดีดีเอสไอ ฝากถึงทนายโอ๊ค ร้องขอความเป็นธรรมอยากให้สอบปากคำพยานเพิ่มเติมคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย ถึงเวลาต้องมาไม่ใช่เลื่อนจนสำนวนคดีล่าช้า

อธิบดีดีเอสไอ ฝากถึงทนายโอ๊ค ร้องขอความเป็นธรรมอยากให้สอบปากคำพยานเพิ่มเติมคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย  ถึงเวลาต้องมาไม่ใช่เลื่อนจนสำนวนคดีล่าช้า

วันที่ 26 ม.ค. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงษ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีนายพานทองแท้ ชินวัตร ผู้ต้องหาคดีฟอกเงินจากการทุจริตอนุติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย ให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ขอให้ดีเอสไอสอบปากคำพยานเพิ่มเติมให้ครบทุกปาก ภายหลังดีเอสไอสั่งตัดพยานจำนวนมาก ว่า ขอฝากถึงทีมทนายความว่าการยื่นร้องขอความเป็นธรรมให้ดีเอสไอสอบปากคำพยานเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวนอนุมัติให้สอบปากคำเพิ่มเติมพยาน 8 ปาก ปรากฏว่าพนักงานสอบสวนทำหนังสือแจ้งไปยังพยานโดยกำหนดวันเวลาล่วงหน้า  ตั้งแต่วันที่ 16-17ม.ค แต่เมื่อถึงกำหนดนัด พยานไม่มาให้ปากคำอ้างติดภารกิจอื่นแล้วขอเลื่อนนัด หากอยากให้สอบปากคำ ถึงเวลานัดต้องมา ไม่ใช่เลื่อนทั้งหมด จนเป็นเหตุให้การสำนวนล่าช้า  สำหรับหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ครั้งล่าสุด ที่ขอให้สอบปากคำพยานเพิ่มอีกกว่า 10 ปาก พนักงานสอบสวนจะประชุมร่วมกันว่าจะอนุญาตให้สอบปากคำพยานปากใดบ้าง โดยเรียกสอบปากคำเฉพาะพยานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับคดีเท่านั้น