posttoday

ตร.ไทยโชว์ผลงาน3ปี จับประมงผิดกฎหมายได้มากสุดในเอเชีย

24 มกราคม 2561

ตำรวจเผย 3 ปี จับประมงผิดกฎหมายได้มากสุดในเอเชีย ยึดเรือ 9 พันลำ ช่วย 160 เหยื่อค้ามนุษย์ ชงรัฐบาลทำรายงานส่งอียู เม.ย.นี้

ตำรวจเผย 3 ปี จับประมงผิดกฎหมายได้มากสุดในเอเชีย ยึดเรือ 9 พันลำ ช่วย 160 เหยื่อค้ามนุษย์ ชงรัฐบาลทำรายงานส่งอียู เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.  ที่สำนักงานตำรววจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามประมงและการค้ามนุษย์ประมงผิดกฎหมาย แถลงผลการจับกุมประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ประมง ช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม 58 ถึง 18 มกราคม ที่ผ่านมา โดยสามารถจับกุมได้ทั้งสิ้นกว่า 4,243 คดี ยึดเรือผิดกฎหมายแล้วกว่า 9,000 ลำ จากเรือประมงทั้งหมดกว่า 40,000 ลำ เป็นเรือประมงนอกน่านน้ำ 79 คดี เรือประมงไทยในน่านน้ำและเรือต่างชาติที่ทำผิดกฎหมาย 1,052 คดี เรือไม่ติดตั้งระบบติดตามเรือ หรือ VMS จำนวน 2,020 คดี สามารถจับกุมสถานแปรรูปสัตว์น้ำผิดกฎหมายอีก 68 คดี และสามารถปราบปรามการค้ามนุษย์ในภาคประมงทั้งบนบก และบนเรือได้อีก 85 คดี จับผู้ต้องหาได้กว่า 100 คน

นอกจากนี้สามารถช่วยเหลือเหยื่อได้กว่า 160 คน จากการถูกทำงานในเรือกลางทะเล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสัญชาติกัมพูชา พม่า และอินโดนีเซีย โดยเหยื่อถูกหลอกชักชวนให้มาทำงานที่โรงงานแปรรูปอาหารสัตว์บนฝั่ง โดยผู้ชักชวนให้เหยื่อพักอาศัยค้างคืนบนเรือ แล้วนำเรือออกขณะที่เหยื่อพักผ่อนช่วงเวลากลางคืน ทำให้ต้องจำยอมถูกใช้แรงงาน หรือ ทำงานเกินกว่าเวลา วันละไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง

หัวหน้าคณะทำงานปราบปรามประมงและการค้ามนุษย์ประมงผิดกฎหมาย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยมีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายมาโดยตลอด และมีผลการจับกุมมากที่สุดในเอเชีย ซึ่งขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รวบรวมผลการดำเนินการทั้งหมดรายงานต่อรัฐบาล เพื่อเตรียมนำเข้าที่ประชุมสหภาพยุโรป หรืออียู อีกครั้งในเดือนเมษายน เพื่อพิจารณาจัดอันดับ IUU Fishing หรือมาตรการในการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย แล้ว

ขณะที่ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ฝากถึงผู้ประกอบการที่จ้างแรงงานลงเรือประมง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัด ชี้แจงลักษณะงานให้แรงงานทราบอย่างชัดเจน รวมทั้งตกลงเงื่อนไงการจ้างงานที่ถูกต้องกับแรงงาน มิเช่นนั้นจะเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติค้ามนุษย์