posttoday

ยกอังกฤษเป็นตัวอย่าง! จี้ไทยหนุนบุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกคนอยากเลิกสูบ

24 มกราคม 2561

เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้ายกแคมเปญในอังกฤษเป็นตัวอย่าง จี้รัฐบาลไทยสนับสนุนให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกสำหรับผู้สูบบุหรี่

เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้ายกแคมเปญในอังกฤษเป็นตัวอย่าง จี้รัฐบาลไทยสนับสนุนให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกสำหรับผู้สูบบุหรี่

นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า กลุ่มลาขาดควันยาสูบ เปิดเผยว่า สถาบันมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักรได้เปิดแคมเปญนำร่องในเมืองแมนเชสเตอร์ มุ่งสร้างการรับรู้บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าและเป็นเครื่องมือช่วยเลิกบุหรี่มวน หลังผลวิจัยจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ของอังกฤษเผยผลสำรวจ มีเพียง 13% ของประชากรผู้ใหญ่ในอังกฤษเข้าใจถูกต้องว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน ในขณะที่ ผู้สูบบุหรี่จำนวน 30% ไม่เคยใช้บุหรี่ไฟฟ้าเนื่องจากมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า

แคมเปญนี้มีระยะเวลา 4 สัปดาห์ โดยให้ความรู้ผ่านการประชาสัมพันธ์ในรถเมล์ ป้ายโฆษณา และสื่อออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ก โดยสถาบันมะเร็งฯ เป็นผู้ดำเนินการและออกงบประมาณ และจะประเมินผลร่วมกับคณะที่ปรึกษาซึ่งประกอบด้วยนักวิจัยจากสถาบันต่างๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเลิกบุหรี่ สาธารณสุขอังกฤษ และหน่วยงานสาธารณสุขอื่นๆ ที่ดูแลเรื่องการควบคุมยาสูบในเมืองแมนเชสเตอร์

"อังกฤษเคยมีอัตราผู้สูบบุหรี่ใกล้เคียงกับไทยคือประมาณ 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด แต่การที่รัฐบาลอังกฤษนำเสนอข้อมูลบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูกต้องและสนับสนุนให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกสำหรับผู้สูบบุหรี่ ทำให้คนอังกฤษ 2.9 ล้านคนเลิกบุหรี่ได้เด็ดขาด และเป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้เลิกบุหรี่ได้มีมากกว่าจำนวนผู้สูบบุหรี่ที่ยังสลับกับการใช้บุหรี่ไฟฟ้า

"เครือข่ายฯ อยากให้มีการเผยแพร่ความรู้และข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยบ้าง เพราะแม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะมีอันตรายน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการสูบบุหรี่ เพราะสารประกอบจากการเผาไหม้ที่ก่อให้เกิดมะเร็งน้อยกว่าควันบุหรี่ แต่ก็ยังมีนิโคติน จึงควรให้ข้อมูลที่ถูกต้องว่าเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูบบุหรี่ที่ต้องการลดอันตรายจากควันบุหรี่ และผู้ต้องการเลิกบุหรี่ที่มองหาทางเลือกในการเลิกแบบอื่นที่ได้ผลมากกว่าการหักดิบหรือแผ่นแปะ รวมถึงป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้ามาทดลองบุหรี่ไฟฟ้า"