posttoday

ป.ป.ส.แจงแก๊งชายฉกรรจ์บุกค้นบ้านที่สงขลาเป็นเจ้าหน้าที่ปลอม

21 มกราคม 2561

เลขาธิการป.ป.ส.แจงกลุ่มชายฉกรรจ์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เข้าค้นบ้านเรียกรับเงินเป็นเจ้าหน้าที่ปลอม สั่งเร่งล่าตัวแล้ว

เลขาธิการป.ป.ส.แจงกลุ่มชายฉกรรจ์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เข้าค้นบ้านเรียกรับเงินเป็นเจ้าหน้าที่ปลอม สั่งเร่งล่าตัวแล้ว

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มชายฉกรรจ์เกือบ 10 คน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 9 บุกเข้าตรวจค้นบ้านในพื้นที่ต.ทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา และเรียกเงิน 1 แสนบาท แลกกับการไม่ดำเนินคดีเรื่องอาวุธปืน ว่า ยืนยันว่ากลุ่มผู้แอบอ้างไม่ใช่เจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปส.ภาค 9 อย่างแน่นอน จากนั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 9 ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ สภ.คลองหอยโข่ง แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างร่วมกันติดตามตรวจสอบผู้แอบอ้างรายดังกล่าวแล้ว และจะดำเนินการติดตามตัวมาดำเนินคดีอย่างเข้มงวดต่อไป

นายศิรินทร์ยา กล่าวอีกว่า สำหรับการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในการเข้าไปในเคหสถาน หรือสถานที่ใดๆ เพื่อตรวจค้นบุคคล ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. นั้น จะต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519 โดยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้

1.ก่อนเข้าตรวจค้นต้องแสดงหมายค้นและอ่านหมายแจ้งผู้ครอบครองเคหสถาน

2.ในกรณีที่ไม่มีหมายค้นจะดำเนินการได้ต่อเมื่อจะต้องมีเหตุจำเป็นในการเข้าค้นว่ามีผู้ต้องหาหลบซ่อนอยู่ มียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ซึ่งไม่สามารถขอหมายค้นจากศาลได้ทัน เพราะผู้กระทำผิดจะหลบหนีหรือมีการโยกย้ายยาเสพติดหรือทรัพย์สินนั้น โดยเจ้าพนักงานต้องแสดงบัตรประจำตัวเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ต่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหสถานนั้นด้วย

3.การตรวจค้นต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยการให้ผู้ครอบครองเคหสถานร่วมในการตรวจค้น

4.เมื่อทำการตรวจค้นเรียบร้อยแล้วต้องบันทึกผลการตรวจค้นและเหตุในการตรวจค้นเป็นหนังสือไว้ให้แก่ผู้ครอบครองเคหสถานด้วย รวมถึงรายงานให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ทราบภายในเวลา 15 วัน

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง หากพบการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ให้ขอตรวจบัตรแสดงตน สังเกตวิธีการใช้อำนาจหน้าที่ ว่าปฏิบัติตามขั้นตอนหรือไม่ หากมีพฤติการณ์น่าสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง