posttoday

"พลทหารเกียรติศักดิ์"เจ้าของเสียงขับเสภาตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯสุดไพเราะ

21 มกราคม 2561

แชร์สนั่นโซเชียลคลิป "พลทหารเกียรติศักดิ์ ร่มสันเทียะ" ทหารเกณฑ์ขับเสภาเล่าตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ สุดไพเราะ เผยเจ้าตัวเรียนจบนาฏศิลป์

แชร์สนั่นโซเชียลคลิป "พลทหารเกียรติศักดิ์ ร่มสันเทียะ" ทหารเกณฑ์ขับเสภาเล่าตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ สุดไพเราะ เผยเจ้าตัวเรียนจบนาฏศิลป์

กลายเป็นหนึ่งในคลิปที่ถูกผู้คนแชร์จำนวนมาก สำหรับคลิป พลทหาร  ขับเสภาถ่ายทอดตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในวันกองทัพไทยและวันกองทัพบก ณ สโมสรร่วมเริงไชย ค่ายสุรนารี นครราชสีมา ซึ่งถูกเผยแพร่โดย เฟชบุ๊ค กองทัพภาคที่2 พร้อมระบุข้อความประกอบว่า "กินอะไรมาพ่อคุ๊ณ..เสียงดีแท้" ทหารใหม่ ผลัด 2/60 ขับเสภาถ่ายทอดตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้อย่างยอดเยี่ยม ประทับใจกันทั้งสนาม ในวันกองทัพไทยและวันกองทัพบก ณ สโมสรร่วมเริงไชย ค่ายสุรนารี นครราชสีมา"

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 2 ได้รับการเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2561 ซึ่งเป็นวันกองทัพไทยและวันกองทัพบก ที่ทางกองทัพภาคที่ 2 จัดพิธีสวนสนามขึ้นบริเวณลานด้านหน้าสโมสรร่วมเริงไชย ภายในค่ายสุรนารี โดยมีพลโทธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที 2 เป็นประธาน

ภายหลังจากมีพิธีสวนสนามเสร็จได้มีการเปิดโอกาสให้ พลทหารเกียรติศักดิ์ ร่มสันเทียะ อายุ 22 ปี สังกัดกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ขึ้นมาขับเสภา เล่าเรื่องราวตำนานของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งเป็นพระบิดาแห่งกองทัพไทย เพื่อปลุกจิตสำนึกของทหาร และประชาชนที่มาร่วมงานวันกองทัพไทย และเมื่อทุกคนได้ยินเสียงการขับเสภาของพลทหารนายนี้ ถึงกับตื่นตะลึง เพราะมีเสียงอันไพเราะมาก ราวกับว่าเป็นนักขับเสภาชั้นแนวหน้าของไทยเลยทีเดียว ทางศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 2 จึงได้นำคลิปที่บันทึกไว้ มาเผยแพร่ในเฟชบุ๊ค “กองทัพภาคที่ 2” เพื่อถ่ายทอดต่อให้กับผู้ที่อยากฟังการขับเสภานี้ได้ฟังกันย้อนหลังอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พลตรีเภา โพธิ์เงิน ผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ได้รับการเปิดเผยว่า พลทหารเกียรติศักดิ์ ร่มสันเทียะ อายุ 22 ปี เป็นทหารผลัดใหม่ ที่เพิ่งเกณฑ์ทหารเข้ามาประจำการ ในกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2560 ซึ่งระหว่างที่กำลังพักจากการฝึกทหารอยู่ในหน่วย ก็ได้มีการร้องเพลงและขับเสภากันเล่นในกลุ่มเพื่อนด้วยกัน และด้วยลีลาการขับเสภาที่ไพเราะมาก ทำให้เพื่อนๆ ชื่นชมขอให้ขับเสภาให้ฟังบ่อยๆ จนกระทั่งครูฝึกได้ยินเข้า จึงสอบถามว่าไปเรียนการขับเสภามาจากไหน จึงทราบว่าสมัยเรียนมัธยมเรียนจบจากวิทยาลัยนาฏศิลป์นครราชสีมา ก่อนที่จะไปต่อระดับปริญญาตรีที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เมื่อศึกษาจบระดับปริญญาตรีแล้ว ก็ได้สอบบรรจุเป็นข้าราชการของสำนักสังคีต กรมศิลปากร ต่อมาจึงได้เกณฑ์ทหารหลังจากผ่อนผันมา 1 ปี ก่อนที่จะได้ใบแดงเข้าประจำการที่หน่วยนี้

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางกองทัพภาคที่ 2 ได้มีการจัดกิจกรรมภายในขึ้น โดยมีพลโทกฤต ผิวเงิน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 เป็นประธาน ซึ่งได้มีการให้ทหารแต่ละหน่วยขึ้นไปโชว์ความสามารถต่างๆ แล้วแต่ถนัด ทางกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 จึงได้ส่งตัวพลทหารเกียรติศักดิ์ ขึ้นไปโชว์การขับเสภา ซึ่งทำให้พลโทกฤต ถึงกับเอ่ยปากชื่นชมเป็นอย่างมาก และติดต่อขอให้ไปขับเสภาถ่ายทอดตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในพิธีสวนสนามงานวันกองทัพไทยและวันกองทัพบก วันที่ 18 ม.ค. 2561 ที่บริเวณมณฑลพิธี สโมสรร่วมเริงไชย ภายในค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา จึงเป็นที่มาของคลิปดังกล่าว