posttoday

ทลายแก๊งข้ามชาติ ผลิต'พาสปอร์ต'เก๊

20 มกราคม 2561

ตม.จับขบวนการปลอมพาสปอร์ต วีซ่าชาวปากีสถานโยงแก๊ง "ลูกหมู" แพะคอลเซ็นเตอร์

ตม.จับขบวนการปลอมพาสปอร์ต วีซ่าชาวปากีสถานโยงแก๊ง "ลูกหมู" แพะคอลเซ็นเตอร์

พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ ตม.ได้จับกุมนายโมฮัมหมัด อิคบาล สัญชาติปากีสถาน ซึ่งเป็นขบวนการค้าหนังสือเดินทางปลอม รายใหญ่เชื่อมโยงกับกลุ่มขบวนการลักลอบไปประเทศที่สาม หรือแก๊งลูกหมู ลูกแพะ แก๊งแฮ็กเกอร์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แก๊งโรแมนซ์ สแกม หรือแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติต่างๆ

พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวว่า ผู้ต้องหารายนี้ลักลอบจำหน่ายหนังสือเดินทางและแผ่นปะวีซ่าปลอมในประเทศไทย โดยจะให้ลูกค้าส่งข้อมูลและเลือกหนังสือเดินทางของประเทศที่ต้องการผ่านอีเมล โดยจะเช่าห้องคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งบนถนนกัลปพฤกษ์ แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม. ทำหนังสือเดินทางปลอมโดยเฉพาะ

ด้าน นายโมฮัมหมัดรับสารภาพว่าหนังสือเดินทางปลอมดังกล่าวเป็นคนทำปลอมขึ้นเองเพื่อจำหน่ายราคาเล่มละ 7,000-8,000 บาท หากหลุดออกไปนอกประเทศจะมีราคาสูงถึงหลักแสนบาท โดยจะขายหนังสือเดินทางให้กับทุกกลุ่มอาชีพที่ได้สั่งซื้อเข้ามา ไม่เฉพาะเจาะจงว่าจะต้องเป็นกลุ่มไอเอสเท่านั้น

ทั้งนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาปลอมหนังสือเดินทาง มีหนังสือเดินทางปลอมไว้เพื่อจำหน่าย และปลอมแผ่นปะตรวจลงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ