posttoday

ศาลปล่อยตัว "ณิชา" หลังผลสอบสวนยืนยันเป็นผู้บริสุทธิ์

18 มกราคม 2561

ศาลปล่อยตัว "ณิชา" พร้อมคืนเงินประกันตัว หลังผลสอบสวนยืนยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ด้านยธ.เตรียมให้การช่วยเหลือค่าจ้างทนายความ

ศาลปล่อยตัว "ณิชา" พร้อมคืนเงินประกันตัว หลังผลสอบสวนยืนยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ด้านยธ.เตรียมให้การช่วยเหลือค่าจ้างทนายความ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ศาลจังหวัดตาก ได้มีคำสั่งปล่อยตัว น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ ผู้เสียหายจากกรณีแก๊งโรแมนซ์สแกมนำบัตรประชาชนไปเปิดบัญชี พร้อมคืนเงินค่าประกันตัวจำนวน 80,000 บาท หลังจากที่ ตำรวจภูธรจังหวัดตาก ได้ทำคำร้องเสนอต่อศาลยกเลิกคำร้องฝากขัง น.ส.ณิชา เนื่องจากการสืบสวนสอบสวนพบว่า น.ส.ณิชา เป็นผู้บริสุทธิ์

น.ส.ณิชา กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจมาก หลังจากก่อนหน้านี้ต้องตกเป็นผู้ต้องหาทั้งที่ไม่ได้กระทำผิด ซึ่งอยากฝากให้เรื่องของตนเป็นอุทาหรณ์แก่ให้ประชาชนในการเพิ่มความระมัดระวังในการจัดเก็บเอกสารประจำตัว โดยเฉพาะบัตรประชาชน อย่าให้สูญหาย ตกไปอยู่ในมือของคนร้าย ไม่เช่นนั้นจะได้รับความเดือดร้อนเหมือนตน

อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่ติดใจเรื่องการทำหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สภ.บ้านตาก ที่ดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนการขอใช้สิทธิ์เยียวยาก็จะดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรม

ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตองรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ทางกระทรวงยุติธรรมได้มีแนวทางในการอำนวยความสะดวก โดยมีกองทุนยุติธรรมเป็นผู้ดูแลเหยื่อ และหากผลปรากฏชัดเจนแล้วว่าทางน.ส.ณิชา ตกเป็นผู้เสียหาย หรือเหยื่ออาชญากรรม ก็มีสิทธิที่จะได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนยุติธรรม ทางกระทรวงยุติธรรมจะดำเนินการส่งเรื่องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดดำเนินการติดตามเพื่อช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ขณะที่ นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า หลักเกณฑ์เบื้องต้นที่จะให้ความช่วยเหลือ น.ส.ณิชา นั้น หากเป็นกรณีที่มีการประกันตัวทางคณะกรรมการกองทุนยุติธรรมก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที แต่ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการกองทุนยุติธรรม รวมถึงดูความจำเป็นว่าค่าใช้จ่ายมากน้อยเพียงใด สำหรับกรณีผู้เสียหายที่ถูกแก๊งมิจฉาชีพนำบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีธนาคาร การเยียวยาช่วยเหลือที่ผ่านมายังไม่เคยเกิดขึ้น ถือว่าคดีของ น.ส.ณิชา เป็นคดีแรก แต่ที่ผ่านมามีกองทุนยุติธรรมก็ได้ดำเนินการเยียวยาผู้เสียหายในทางคดีอื่นๆมาโดยตลอด