posttoday

ผบช.ปส.หนุนนำ "กัญชา" มาใช้ทางการแพทย์เพื่อรักษาโรค

17 มกราคม 2561

ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติดหนุนเปลี่ยนกัญชาเป็นยาเสพติดประเภท2เพื่อนำมาใช้ทางการแพทย์เพื่อรักษาโรค

ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติดหนุนเปลี่ยนกัญชาเป็นยาเสพติดประเภท2เพื่อนำมาใช้ทางการแพทย์เพื่อรักษาโรค

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์กัญชาในประเทศไทยยังมีความต้องการในระดับเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะในหลายประเทศอนุญาตให้กัญชาไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมาย และในทางการแพทย์ก็ประสงค์ที่จะใช้กัญชาเป็นส่วนผสมการทำยารักษาโรค เช่น โรคมะเร็ง และโรคร้ายที่ยังไม่มียาใช้รักษา สาเหตุที่นำมาใช้เพราะไม่ค่อยมีอันตรายหรือผลข้างเคียง แต่ในประเทศไทยยังถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายอยู่ หากมีการลักลอบนำเข้ามาถือว่ามีความผิด ต้องจับกุมมาดำเนินคดี

ผบช.ปส.กล่าวว่า เห็นด้วย หากมีการเปลี่ยนกัญชาที่ปัจจุบันเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 2 มาใช้ในทางการแพทย์เพื่อรักษาโรค ซึ่งก็มีผลวิจัยว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ทางบช.ปส.ได้รับเชิญเป็นส่วนหนึ่งในคณะกรรมการพิจารณาด้านกฎหมาย ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาจากคณะกรรมการว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เมื่อมีผลการพิจารณาของคณะกรรมการมีความเห็นไปในทิศทางใด เจ้าหน้าที่ตำรวจก็พร้อมที่จะดำเนินการตามนั้น

"หากทางรัฐบาลอนุญาตให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ก็จะทำให้เราดูแลยาเสพติดประเภทนี้น้อยลง แต่ถึงแม้จะมีการยกเลิกแต่การครอบครองก็ไม่ใช่ทำได้อย่างเสรี เพราะยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของกฎหมาย"พล.ต.ท.สมหมาย กล่าว