posttoday

อย.ยันยังไม่อนุญาตให้ปลูก"กัญชา" ในไทย

17 มกราคม 2561

อย.ยันยังไม่อนุญาตปลูกกัญชา ไฟเขียวแค่การทดลองปลูกกัญชงเท่านั้น เผยมีแค่ ม.รังสิตรายเดียวที่ขออนุญาตครอบครองกัญชาเพื่อใช้ในการศึกษาทดลอง

อย.ยันยังไม่อนุญาตปลูกกัญชา ไฟเขียวแค่การทดลองปลูกกัญชงเท่านั้น เผยมีแค่ ม.รังสิตรายเดียวที่ขออนุญาตครอบครองกัญชาเพื่อใช้ในการศึกษาทดลอง

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า กรณีนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ระบุเลือกพื้นที่ 5,000 ไร่ใน จ.สกลนคร เพื่อเป็นพื้นที่นำร่องปลูกกัญชานั้น เชื่อว่าเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนและเข้าใจผิด

"ประกาศกระทรวงสาธารณสุขตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ที่เปิดช่องให้สามารถขออนุญาตและการอนุญาตผลิต จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองยาเสพติดประเภท 5 ได้ โดยต้องได้รับอนุญาตจาก รมว.สาธารณสุขนั้น เป็นการเปิดช่องให้ขออนุญาตการครอบครองกัญชาได้เฉพาะเพื่อการศึกษาวิจัยเท่านั้น ไม่ใช่การอนุญาตให้เพาะปลูกกัญชา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในมติของสภาเกษตรกรแห่งชาติคาดว่าจะเป็นการขออนุญาตในการปลูกกัญชง ซึ่งมีความใกล้เคียงกับกัญชา แต่แตกต่างกัน" นพ.สุรโชค กล่าว

รองเลขาธิการ อย. กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีเพียงมหาวิทยาลัยรังสิตเท่านั้นที่ขออนุญาตครอบครองกัญชาเพื่อใช้ในการศึกษาทดลอง โดยขั้นตอนการขออนุญาตเพื่อครอบครองกัญชานั้นจะต้องแจงเหตุผลอย่างชัดเจน

นพ.สุรโชค กล่าวว่า เตรียมจะทำหนังสือชี้แจงไปถึงนายประพัฒน์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ส่วนในอนาคตจะมีการถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 หรือไม่นั้น ยังเป็นเรื่องที่จะต้องมีการศึกษาถึงผลดีผลเสียและประโยชน์ของกัญชาซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป อีกทั้งในการรักษาโรค ไม่ได้มีเฉพาะสารสกัดในกัญชาเท่านั้นที่ให้คุณประโยชน์ แต่ยังมีสารอื่นๆ อีกมากที่เกิดประโยชน์เช่นกัน จึงไม่จำเป็นจะต้องใช้กัญชา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา นายประพัฒน์ เปิดเผยว่า ได้เข้าพบหารือกับนายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อใช้พื้นที่ จ.สกลนคร เป็นพื้นที่นำร่องปลูกกัญชา ขณะเดียวกัน ที่ จ.สกลนคร นายบุญฮง ยอดหอ ประธานสภาเกษตรกร จ.สกลนคร กล่าวว่า ภายในเดือน ก.พ.นี้ จะมีการประชุมเพื่อคัดสรรเกษตรกรที่มีคุณภาพเข้าร่วมโครงการปลูกกัญชาในพื้นที่นำร่องในเขตทหารบนเทือกเขาภูพาน เพื่อควบคุมไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่มีผลกระทบต่อประเทศ