posttoday

ตร.เร่งสืบเส้นทางการเงิน แก๊งสวมบัตรประชาชนเปิดบัญชี

16 มกราคม 2561

ตำรวจลุยสืบเส้นทางการเงินแก๊งสวมบัตรประชาชนเปิดบัญชี ยังไม่ฟันธงเกี่ยวข้องกับ "ณิชา"

ตำรวจลุยสืบเส้นทางการเงินแก๊งสวมบัตรประชาชนเปิดบัญชี ยังไม่ฟันธงเกี่ยวข้องกับ "ณิชา"

จากกรณีของ น.ส.ณิชา อายุ 24 ปี ที่ถูกคนร้ายเป็นขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ นำบัตรประชาชนไปขอเปิดบัญชีธนาคาร 7 แห่งรวม 9 บัญชี ทำให้ตกเป็นผู้ต้องหาฉ้อโกง ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมกลุ่มผู้ต้องหาที่นำบัตรประชาชนของ น.ส.ณิชาไปเปิดบัญชีธนาคารนั้น 

ล่าสุดเมื่อวันที 16 ม.ค. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท.กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จับกุมและแจ้งข้อกล่าวหา กลุ่มผู้ต้องหาที่นำบัตรประชาชนของน.ส.ณิชา ได้ครบทั้งหมดแล้วรวม 3 คน ประกอบด้วย ตัวการสั่งการให้หาบัตรประชาชน และคนรับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร จำนวน 2 คน รวมทั้งหมด 9 บัญชี ซึ่งจากกการสอบสวนเบื้องต้นพบเป็นขบวนการโรแมนซ์สแกม สวมบัตรเปิดบัญชี ไม่ใช่ลักษณะการโทรศัพท์หลอกลวงเหมือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์เช่นที่มีการจับกุมที่ผ่านมา

ส่วนที่ยังไม่มีการชี้แจงคดีชัดเจน เนื่องจากขณะนี้ตำรวจยังอยู่ระหว่างเร่งสอบสวนเส้นทางการเงิน โดยคาดว่า วันที่ 17 ม.ค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.จะสั่งการให้มีการแถลงข่าวภาพรวมของคดีทั้งหมด และยืนยันว่า ตำรวจยังไม่ได้ตัดประเด็นใดทิ้ง ทั้งการตั้งข้อสังเกต การทำบัตรประชาชนใหม่บ่อยครั้งของครอบครัวน.ส.ณิชา เส้นทางการเงินต่างๆ โดยหากตรวจพบความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับคดีเพิ่มเติม ก็จะดำเนินการไม่ละเว้น แต่หากพบว่าไม่มีความเกี่ยวข้องก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในปัจจุบันถือว่ามีสถานการณ์ที่ดีขึ้น เนื่องจากทุกภาคส่วนมีการกวดขันเข้มงวด แต่สถานการณ์จะดีมากกว่านี้ หากคนไทยไม่เข้าร่วมเปิดบัญชีธนาคารและขายต่อให้กับกลุ่มผู้ต้องหาไปใช้กระทำความผิด