posttoday

"มาริษ"เผยสาธารณสุขอังกฤษยืนยัน"บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน"

10 มกราคม 2561

ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า เผยสาธารณสุขอังกฤษตอบอีเมลยืนยัน "บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน"

ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า เผยสาธารณสุขอังกฤษตอบอีเมลยืนยัน "บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน"

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่าย ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า "ลาขาดควันยาสูบ End Cigarette Smoke Thailand (ECST)" เปิดเผยกรณี มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ระบุว่า ผลการศึกษาของสาธารณสุขอังกฤษ (Public Health England: PHE) ไม่มีความน่าเชื่อถือและมีผลประโยชน์ทับซ้อนว่า

"PHE รับทราบเรื่องและได้ส่งอีเมลมายังเรายืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีความปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน พร้อมชี้แจงว่ามาตรการควบคุมยาสูบในประเทศอังกฤษได้รับการยอมรับว่าเป็นแผนงานที่ดีที่สุดในยุโรป โดยให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและแนวทางใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมและจัดการกับความเสี่ยงไปพร้อมกัน และพร้อมเดินทางมาชี้แจงกับรัฐสภาของไทยหากได้รับคำเชิญ"

นายมาริษ กล่าวต่อว่า เนื้อความในอีเมลจากนายมาร์ติน ดอคเรลล์ หัวหน้างานควบคุมยาสูบ สาธารณสุขอังกฤษ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านบริหารของกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ (Department of Health) ระบุว่าข้อสรุปว่า บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่ 95% นั้น เป็นการเปรียบเทียบกับควันที่เกิดจากการเผาไหม้ของบุหรี่มวน ซึ่งผลการศึกษาหลายฉบับชี้ให้เห็นตรงกันว่า สารพิษและความเสี่ยงของการใช้บุหรี่ไฟฟ้ามีน้อยมาก

ผลวิจัยล่าสุด ของ ดร. ไลอ้อน ชาแฮบ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารด้านการแพทย์ Annals of Internal Medicine ศึกษาผลกระทบระยะยาวของการใช้บุหรี่ไฟฟ้าสรุปสอดคล้องกันว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีความเสี่ยงต่อมะเร็งเพียง 0.5% เมื่อเทียบกับบุหรี่ปกติ หรือใกล้เคียงกับการเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์นิโคตินทดแทน เช่น แผ่นแปะนิโคติน

ผลการศึกษาเหล่านี้ ได้รับการสนับสนุนจากหลายองค์กรต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้าที่ออกมายอมรับด้วยว่า บุหรี่ไฟฟ้าช่วยลดความเสี่ยงจากพิษภัยของบุหรี่ได้ กรณีที่ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ กล่าวอ้างว่า รายงานของ PHE มีความผิดพลาดนั้น PHE ยืนยันในหลักฐานว่า บุหรี่ไฟฟ้าช่วยลดความเสี่ยงจากพิษภัยของบุหรี่ได้ และมีความเสี่ยงอยู่ในระดับที่จัดการได้

นายมาริษ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีกรณีคล้ายคลึงกันเกิดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อคณะกรรมาธิการด้านสุขภาพ การดูแลผู้สูงอายุและและการกีฬา รัฐสภาออสเตรเลียทำประชาพิจารณ์ (Public Hearing) เพื่อหามาตรการในการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า และมีนักรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับรายงานของ PHE ทำให้สาธารณสุขอังกฤษต้องมีคำชี้แจงไปยังรัฐสภาของออสเตรเลียต่อกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่า อังกฤษมีมาตรการควบคุมยาสูบแบบครบวงจรและสอดคล้องกับ MPOWER ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กรณีข้อสังเกตเรื่องระเบียบการทำวิจัยของ PHE ใน British Medical Journal (BMJ) เป็นเพียงการรายงานข่าวทางสื่อมวลชน ไม่ใช่เป็นข้อสรุปจากการศึกษาเอกสารทางวิชาการต่างประเทศ (Peer reviewed study) และยังมีการอ้างว่า ผู้ทำวิจัยของ PHE ได้รับการสนับสนุนโดยบริษัทยาสูบ ซึ่งต่อมา BMJ หยุดพูดถึงข้อกล่าวหาดังกล่าว และได้ตีพิมพ์แก้ไขข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จดังกล่าวเผยแพร่ใน The Observer, The Times และ CBC

ทั้งนี้ PHE ยืนยันว่า ผู้ทำการวิจัยได้ทำหมายเหตุชัดเจนว่า ตัวเลขประมาณการว่า "บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่ทั่วไป 95%" เป็นการสรุปจากการศึกษาเอกสารวิชาการที่ได้รับการตรวจทานโดยผู้เชี่ยวชาญ (peer-reviewed) เกี่ยวกับความปลอดภัยของบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียได้เผยแพร่เอกสารฉบับดังกล่าวเพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าไปศึกษาได้

"สาธารณสุขอังกฤษได้ส่งข้อมูลจำนวนมากมาให้เราเพื่อยืนยันถึงการศึกษาและนโยบายลดอันตรายจากยาสูบของอังกฤษ และบอกด้วยว่า หากได้รับการเชิญจากรัฐสภาไทย ก็ยินดีที่จะเดินทางมาเพื่อให้ข้อมูลจะได้เป็นประโยชน์ต่อการวางนโยบายควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า เหมือนกับที่ได้เดินทางไปแชร์ข้อมูลกับหลายๆ ประเทศมาแล้วเช่นเกาหลีใต้ และไอร์แลนด์ เครือข่ายฯ เราจะส่งจดหมายฉบับนี้พร้อมกับเอกสารของทาง PHE ไปให้กับกระทรวงสาธารณสุขต่อไป" นายมาริษ ระบุ

"มาริษ"เผยสาธารณสุขอังกฤษยืนยัน"บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน"