posttoday

กรมศิลป์วางฤกษ์รื้อพระเมรุ11ม.ค.นี้

06 มกราคม 2561

อธิบดีกรมศิลป์ฯ เชิญนายกรัฐมนตรีเป็นประธานรื้อพระเมรุมาศ 11 ม.ค.นี้ คาดเสร็จใน 60 วัน

อธิบดีกรมศิลป์ฯ เชิญนายกรัฐมนตรีเป็นประธานรื้อพระเมรุมาศ 11 ม.ค.นี้ คาดเสร็จใน 60 วัน

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรเตรียมจัดพิธีบวงสรวงการรื้อถอนพระเมรุมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันที่ 11 ม.ค.นี้ ซึ่งพิธีการจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 07.00 น. มีพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ โดยจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธี

นายอนันต์ กล่าวว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวง วิศวกร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะเริ่ม ดำเนินการกั้นรั้วโดยรอบพื้นที่เพื่อรื้อถอนพระเมรุมาศและอาคารประกอบ ส่วนจะเริ่มจากอาคารใด จุดใดก่อนนั้น ให้เป็นเรื่องของผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้หารือและวางแผนร่วมกัน

"สำหรับพระเมรุมาศจะเริ่มดำเนินการเคลื่อนย้ายประติมากรรม ศิลปกรรม จิตรกรรมฉากบังเพลิง ไปไว้ยังสำนักช่างสิบหมู่ที่ศาลายาก่อน สำหรับระยะเวลาการรื้อถอนตั้งเป้าให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน หรือช่วงกลางเดือน มี.ค. 2561" อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับอาคารประกอบส่วนหนึ่ง ศาลาลูกขุน 2 หลัง จะย้ายไปจัดแสดงที่สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ทั้งสองส่วนนี้เป็นที่ระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 และผลงานมรดกวัฒนธรรมไทยที่ทรงคุณค่าควรแก่การเรียนรู้