posttoday

ปอท.จ่อสอบ"สายป่าน"โพสต์รูปหลุดแฟน เอาผิดคนแชร์

06 มกราคม 2561

ตำรวจ ปอท. จ่อเรียกสอบดาราสาว 'สายป่าน' ปม โพสต์ภาพหลุด ของลับแฟนหนุ่ม เอาผิดคนแชร์ต่อ

ตำรวจ ปอท. จ่อเรียกสอบดาราสาว 'สายป่าน' ปม โพสต์ภาพหลุด ของลับแฟนหนุ่ม  เอาผิดคนแชร์ต่อ

จากกรณี สายป่าน-น.ส.อภิญญา สกุลเจริญสุข นักแสดงสาวชื่อดัง ได้โพสต์รูปภาพที่มีของลับแฟนหนุ่มในแอพพลิเคชั่นอินสตราแกรม(ไอจี) ก่อนจะรีบลบภาพและออกมาขอโทษผ่านไอจีในเวลาต่อมา แต่ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ส่งต่อจนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบก.ปอท. ได้เปิดเผยว่ากรณีดังกล่าวหากว่ามีหลักฐานชัดเจน ภาพชัดเจน จะเข้าข่ายความผิด มาตรา 14(4) นำเข้าภาพลามกอนาจาร เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนยังไม่เห็นภาพ แต่ต้องว่ากันพยานหลักฐาน

ด้าน พ.ต.อ.ธนดล แก้วอุบล รอง.ปอท. เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว ตนได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้สืบสวนเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้แม้ตัวผู้กระทำผิดจะไม่ได้เจตนาแต่ เป็นความผิดที่สำเร็จแล้วโดยการโพสต์ภาพลามกอนาจาร ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเรื่องนี้จะมอบหมายให้กองกำกับการ3 สืบสวนสอบสวนหาผู้ตัวผู้โพสต์และแชร์ต่อ เนื่องจากผู้แชร์ภาพดังกล่าวเข้าข่ายความผิด มาตรา 14(5) ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ จากนั้นเมื่อได้เจ้าหน้าที่หลักฐาน พยานชัดเจน ถึงจะออกหมายเรียกเชิญตัวผู้กระทำผิดเข้ามาที่ บก.ปอท.ต่อไป

อย่างไรก็ตามบทลงโทษความผิดตาม มาตรา 14(4) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้เป็นความผิดอันยอมความได้

ส่วนผู้แชร์ ส่งต่อจะมีความผิดตาม มาตรา 14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม ความผิด(4)ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้เป็นความผิดอันยอมความได้เช่นกัน

ภาพจาก @apinnya, @nantawut_bs