posttoday

จี้ตร.อังกฤษเช็กพิกัดที่อยู่'ปู'

06 มกราคม 2561

พล.ต.อ."ศรีวราห์" ชี้ภาพคู่ยิ่งลักษณ์ในอังกฤษของจริง ประสานตำรวจอังกฤษเช็กพิกัด แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

พล.ต.อ."ศรีวราห์" ชี้ภาพคู่ยิ่งลักษณ์ในอังกฤษของจริง ประสานตำรวจอังกฤษเช็กพิกัด แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ติดตามจับกุม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อมาฟังคำตัดสินศาลฎีกาให้ได้หลังจากปรากฏภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถ่ายคู่กับหญิงไทยที่เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา แต่ยอมรับว่าการติดตามตัวไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

ทั้งนี้ ทราบความเคลื่อนไหวล่าสุดเพียงแค่เดือน พ.ย. 2560 หลังจากตำรวจสากลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี แจ้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกจากยูเออีมีปลายทางอยู่ที่อังกฤษ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำยืนยันจากตำรวจสากลในอังกฤษว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปอังกฤษหรือไม่ ซึ่งก่อนสิ้นปี 2560 กองการ ต่างประเทศได้สอบถามถิ่นพำนักของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ไปยังตำรวจสากลอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ได้สอบถามตำรวจสากลถึงประเด็นการขอลี้ภัยทางการเมืองของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ยังไม่มีข้อมูลตอบกลับมา ซึ่งทางไทยไม่สามารถไปเร่งเขาได้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ได้สอบถามไปยังคนใกล้ชิด หรืออดีตผู้ติดตามตลอด ก็ไม่มีใครยืนยันว่าอยู่ที่ไหน ครั้งนี้เมื่อปรากฏภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกมา 2 ภาพ ก็ต้องสอบถามไปยังประเทศอังกฤษอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ไม่พบข้อมูลการใช้หนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะเพิกถอนหมดแล้ว ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะถือหนังสือเดินทางใดเข้าอังกฤษก็ไม่ทราบได้

พ.ต.อ.สุระพันธ์ ไทยประเสริฐ รอง ผบก.กองการต่างประเทศ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบจากประเทศอังกฤษไม่ใช่เพราะทางอังกฤษไม่ให้ความร่วมมือ แต่เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นบุคคลสำคัญที่ไทยต้องการตัว การตรวจสอบของอังกฤษต้องชัดเจน แม่นยำ จึงจะตอบกลับมาที่ไทยได้ ทำให้ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในอังกฤษหรือไม่

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวหลังถูกซักกรณีภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยได้ส่ายหน้าและรีบขึ้นรถกลับทันที