posttoday

อธิบดีคุกตัดเงินเดือน3ผู้คุมเบิกตัวสนธิไปศาลผิดวันอีก2ให้ตักเตือน

01 มกราคม 2561

อธิบดีกรมราชทัณฑ์สั่งตัดเงินเดือนผู้คุม3นายเบิกตัว"สนธิ ลิ้มทองกุล"ไปศาลอาญาผิดวันส่วนอีก2นายให้ตักเตือนส่วนคำสั่งย้ายมีผลตามเดิม

อธิบดีกรมราชทัณฑ์สั่งตัดเงินเดือนผู้คุม3นายเบิกตัว"สนธิ ลิ้มทองกุล"ไปศาลอาญาผิดวันส่วนอีก2นายให้ตักเตือนส่วนคำสั่งย้ายมีผลตามเดิม

พ.ต.อ.ณรัชต์ เสวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เบิกตัวนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ถูกจำคุกเรือนจำคลองเปรม 20 ปี ออกจากเรือนจำไปศาลอาญา เหตุเกิดเมื่อ 22พ.ย.60 ทั้งที่ต้องไปศาลอาญาในวันที่20ธ.ค.60 ถือว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์กระทำการโดยประมาทเลินเล่อไม่ได้มีเจตนานำตัวผู้ต้องของออกจากเรือนจำไป จึงมีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง แต่ได้ลงโทษโดยการตัดเงินเดือนผู้คุมเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 3 ราย ที่เป็นผู้มารับตัวนายสนธิไปขึ้นศาล และตักเตือนเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางคลองเปรม 2 ราย ที่ไม่ได้ตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียด ส่วนคำสั่งย้ายทั้ง 5 คน ออกจากตำแหน่งเดิม ยังให้มีผลเหมือนเดิม และไม่มีการย้ายกลับ

"คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดใต้ถุนศาลอาญาไม่พบมีการนัดญาติมาพบ ตรงกับคำให้การนายสนธิว่า ไม่ทราบมาก่อนว่าวันดังกล่าวมีการนัดเบิกตัวขึ้นศาลและได้ท้วงติงเจ้าหน้าที่ไปด้วยว่าอาจจำผิดวัน จึงสรุปข้อเท็จจริงว่าเป็นการกระทำโดยประมาทเลินเล่อ" พ.ต.อ.ณรัตช์ กล่าว