posttoday

รองผบ.ตร.ตรวจเอง! หนุ่มเมาไม่ยอมเป่าเจอข้อหาเพิ่มขัดคำสั่งเจ้าหน้าที่

29 ธันวาคม 2560

รองผบ.ตร.ออกตรวจด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ เจอหนุ่มหัวหมอใช้ลิ้นปิดปากเครื่องเป่าทำให้วัดไม่ได้ เจอข้อหาทั้งเมาขับ-ขัดคำสั่งเจ้าหน้าที่

รองผบ.ตร.ออกตรวจด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ เจอหนุ่มหัวหมอใช้ลิ้นปิดปากเครื่องเป่าทำให้วัดไม่ได้ เจอข้อหาทั้งเมาขับ-ขัดคำสั่งเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. เวลา 23.00 น. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และโฆษก ตร.ออกตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ ณ ด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ถนนวิภาวดี-รังสิต บริเวณปากซอยวิภาวดี-รังสิต 72 พร้อมกับตรวจการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางรถโดยสารสาธารณะ สถานีขนส่งหมอชิต

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และโฆษก ตร. กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจาก เมาแล้วขับ ในปีนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีมาตรการเข้มงวดกวดขันวินัยจราจร โดยเฉพาะเมาแล้วขับ โดยในปีนี้มีการปรับเพิ่มบทลงโทษ ถ้าเมาแล้วขับมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 20,000 บาท และเพิกถอนใบอนุญาต 6 เดือน

ถ้าหากว่าเมาแล้วขับแล้วก่อให้เกิดอุบัติเหตุ มีโทษจำคุก 1-5 ปีปรับไม่เกิน 100,000 บาทและเพิกถอนในอนุญาต 1 ปี และสุดท้ายถ้าเมาแล้วขับและมีผู้เสียชีวิต มีโทษจำคุก 3-10 ปีปรับ 60,000 - 200,000 บาทและเพิกถอนใบอนุญาตตลอดชีวิต

นอกจากนั้นในปีนี้ยังได้มีมาตรการในการตรวจสอบประวัติ หากผู้ใดเคยมีประวัติการเมาแล้วขับจะถูกเพิ่มโทษ หรือผู้ใดที่ถูกรอลงอาญาในข้อหาเมาแล้วขับ ทางเจ้าหน้าที่จำทำการตรวจสอบประวัติภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มโทษ หรือให้ศาลพิจารณาโทษทันที โดยไม่ต้องรอลงอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ ได้ทำการคัดกรองผู้ที่มีแอลกอฮอลล์มาทำการตรวจวัดปริมาณพบ นายกรกฎ อายุ 26 ปี ขับรถยนต์ยี่ห้อ มิซูบิชิ มีลักษณะคล้ายคนเมา จึงได้ขอตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ แต่นายกรกฎ กลับใช้ลิ้นปิดปากหลอดแล้วเป่าทำให้ลมไม่เข้าไปในหลอด ซึ่งเจ้าหน้าได้พยามบอกวิธีเป่า และเกลี้ยกล่อมให้นายกรกฏ ยอมเป่าให้ถูกวิธีอยู่ประมาณ 30 นาที แต่ไม่เป็นผล

ขณะที่ จากการตรวจสอบภายในรถ พบสุรายี่ห้อหนึ่งถูกเปิดดื่มไปแล้วครึ่งขวด เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งขอหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน เมาแล้วขับ และไม่พกพาสำเนารถ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.วิภาวดี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพจาก www.fm91bkk.com