posttoday

สธ.เพิ่มบริการผ่าตัดวันเดียวกลับบ้านได้ใน12กลุ่มโรค

28 ธันวาคม 2560

สธ.เพิ่มบริการผ่าตัดวันเดียวกลับบ้านให้ผู้ป่วย พร้อมแถมอีก 7 รายการยาเป็นของขวัญปีใหม่

สธ.เพิ่มบริการผ่าตัดวันเดียวกลับบ้านให้ผู้ป่วย พร้อมแถมอีก 7 รายการยาเป็นของขวัญปีใหม่

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในปี 2561 จะเพิ่มบริการผ่าตัดวันเดียวกลับบ้าน หรือ One Day Surgery ไว้คอยบริการผู้ป่วยใน 12 กลุ่มโรค ประกอบด้วย โรคไส้เลื่อนที่ขาหนีบ โรคถุงน้ำที่อัณฑะ โรคริดสีดวงทวาร ภาวะเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด โรคเส้นเลือดดำโป่งพองในหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร ภาวะหลอดอาหารตีบ ภาวะอุดตันของหลอดอาหารจากมะเร็งหลอดอาหาร ติ่งเนื้องอกในลำไส้ใหญ่ นิ่วในท่อน้ำดี นิ่วในท่อของตับอ่อน ภาวะท่อน้ำดีตีบ และภาวะท่อตับอ่อนตีบ

ทั้งนี้ สามารถให้บริการตามโรงพยาบาลของรัฐได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 โดยคาดว่าจะมีผู้ป่วยเข้าถึงการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับบ้านสูงขึ้นกว่าเดิม 15% และเพิ่มเป็น 30% ภายในปี 2564

“ยังได้เพิ่มแอพพลิเคชั่นเข้าถึงยา ชื่อว่า RDU รู้เรื่องยา ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ทำให้ประชาชนสามารถรู้เท่าทันการใช้ยา และแอพพลิเคชั่นสมุนไพรเฟิสต์ ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ” นพ.ปิยะสกล กล่าว

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ยังได้อนุมัติเพิ่มสิทธิประโยชน์ยาจำเป็น 7 รายการยาของผู้ป่วย 5 กลุ่มโรค อาทิ ยาต้านไวรัสเอชไอวี ที่เป็นยาใหม่สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีที่ดื้อต่อสูตรยาพื้นฐาน และยามะเร็งต่อมน้ำเหลือง รวมถึงยาขับเหล็กในเด็ก ที่เป็นทางเลือกรักษาผู้ป่วยทาลัสซีเมียซึ่งมีอาการธาตุเหล็กในร่างกายสูงเกินไป

“ยาทั้ง 7 รายการเป็นยาที่คัดเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญโดยคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ ตามขั้นตอนต่างๆ ผ่านเกณฑ์การพิจารณาด้านภาระงบประมาณรวมถึงมีการต่อรองราคายาในราคาที่ถูกลง และนับว่าเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ป่วย” นพ.ศักดิ์ชัย กล่าว