posttoday

เสนอใช้ "กำไลอิเล็กทรอนิกส์" คุมประพฤติผู้ต้องหาเมาแล้วขับปี61

25 ธันวาคม 2560

กรมคุมประพฤติเสนอใช้กำไลอิเล็กทรอนิกส์กับผู้ต้องหาคดีเมาแล้วขับในปี 61 ส่วนทำผิดส่งท้ายปีนี้ยังส่งบริการสังคมเหมือนเดิม

กรมคุมประพฤติเสนอใช้กำไลอิเล็กทรอนิกส์กับผู้ต้องหาคดีเมาแล้วขับในปี 61 ส่วนทำผิดส่งท้ายปีนี้ยังส่งบริการสังคมเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นายประสาร  มหาลี้ตระกูลอธิบดีกรมคุมประพฤติเปิดเผยว่าในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2561 กรมคุมประพฤติได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนโดยช่วงก่อนวันหยุดอาสาสมัครคุมประพฤติจะร่วมทำงานบริการสังคมทำความสะอาดปรับพื้นถนนและกำจัดสิ่งกีดขวางที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

สำหรับมาตรการบังคับใช้กฎหมายตามคำสั่งศาลของกรมคุมประพฤติก็มีมาตรการให้ผู้ที่ถูกคุมประพฤติทำงานบริการสังคมเกี่ยวกับการกระทำผิดโดยยังสานต่อแนวทางเดิมคือดื่มแล้วขับ เข้าห้องดับจิโดยจะมีการส่งผู้กระทำผิดในคดีขับรถขณะเมาสุราทำงานบริการสังคมในสถานพยาบาลรวมทั้งดำเนินกิจกรรมการกระตุ้นจิตสำนึกและรับทราบถึงความสูญเสียต่างๆโดยการพาผู้กระทำผิดไปเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงจากอุบัติเหตุทางถนน โดยมีอาสาจราจร การบริจาคโลหิต อาสาสมัครกู้ภัยร่วมกับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้พิการ ทั้งในส่วนของห้องฉุกเฉินและห้องดับจิตรวมถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและสภาพของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและพิการจากอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

อธิบดีกรมคุมประพฤติยังกล่าวว่าในปี 2561จะผลักดันให้มีการใช้กำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM)สำหรับการคุมประพฤติและใช้สำหรับการปล่อยตัวชั่วคราวซึ่งจะให้ผู้ที่ถูกคุมประพฤติใส่ระหว่างที่อยู่ในการควบคุมโดยขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง(TOR)ซึ่งเบื้องต้นกำหนดไว้ว่าจะเช่าเครื่องมือ EM จำนวน 4,000 เครื่องงบประมาณ 100 ล้านบาทและอาจขออนุมัติงบประมาณต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี

ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค. 61