posttoday

สธ.ลั่นพบลานเบียร์เถื่อน-เสียงดังมีโทษจำและปรับ

24 ธันวาคม 2560

กรมอนามัย เตือนตั้งลานเบียร์เถื่อนโดยไม่มีใบอนุญาตหรือส่งเสียงดังเกินเหตุตรวจพบมีโทษปรับและจำคุก

กรมอนามัย เตือนตั้งลานเบียร์เถื่อนโดยไม่มีใบอนุญาตหรือส่งเสียงดังเกินเหตุตรวจพบมีโทษปรับและจำคุก

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.  นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า ช่วงฤดูหนาวและเทศกาลปีใหม่นี้ ที่มักมีการจัดงานเทศกาลลานเบียร์สด ซึ่งมีการตั้งซุ้มขายอาหาร การแสดงดนตรีสด ถึงแม้เป็นการสร้างสีสันให้กับกลุ่มนักดื่ม แต่เป็นกิจการที่อันตรายต่อสุขภาพตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข  ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศมีอำนาจหน้าที่ควบคุม ดูแล สถานประกอบกิจการลานเบียร์สดให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535

ทั้งนี้ ผู้ประกอบกิจการจัดตั้งลานเบียร์ต้องขอนุญาตหรือแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นในพื้นที่ และต้องปฏิบัติให้ถูกสุขลักษณะเป็นไปตามข้อบัญญัติท้องถิ่น รวมทั้งควบคุมการดำเนินกิจการไม่ให้เกิดเสียงดังจนเป็นเหตุรำคาญสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า ผู้ประกอบกิจการที่ไม่ได้รับใบอนุญาตมีความผิด โทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับอาหารที่จำหน่าย หากไม่มีการคุมเข้มด้านความสะอาดปลอดภัยก็ยังอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้ เช่น อาหารเป็นพิษ ท้องร่วง และโรคบิด เป็นต้น นอกจากนี้การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากๆ ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพและเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย