posttoday

ดีเอสไอ-สำนักพุทธบุกค้นวัดธรรมกายกลางดึก แต่ไร้เงา "ธัมมชโย"

21 ธันวาคม 2560

ดีเอสไอ-สำนักพุทธฯนำกำลังเข้าตรวจค้นอาคารดาวดึงส์ภายในวัดพระธรรมกายช่วงกลางคืน แต่ไม่พบตัว "ธัมมชโย" พร้อมเก็บหลักฐานส่งตรวจพิสูจน์

ดีเอสไอ-สำนักพุทธฯนำกำลังเข้าตรวจค้นอาคารดาวดึงส์ภายในวัดพระธรรมกายช่วงกลางคืน แต่ไม่พบตัว "ธัมมชโย" พร้อมเก็บหลักฐานส่งตรวจพิสูจน์

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. พ.ต.อ.ไพสิฐ  วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ ได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี เพื่อติดตามตัวพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ตามที่มีเบาะแสข้อมูลแจ้งเข้ามายังดีเอสไอ รวมทั้งเป็นการนำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายตามวงรอบด้วย โดยผลการตรวจค้นไม่พบตัวพระธัมมชโยพักอาศัยอยู่ภายในวัด

แหล่งข่าวชุดตรวจค้น เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้นำกำลังเข้าตรวจค้นภายในอาคารดาวดึงส์ ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายที่ถูกระบุเป็นสถานที่พำนักของพระธรรมชโย โดยที่ผ่านมาดีเอสไอไม่เคยได้เข้าตรวจค้นในยามวิกาล จึงต้องนำกำลังเข้าตรวจค้นเพื่อเก็บหลักฐานมาเปรียบเทียบกับพยานแวดล้อมในตอนกลางวัน. โดยจะนำหลักฐานทั้งหมดตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ด้วย สำหรับจุดที่ถูกระบุเป็นกุฏิของพระธัมมชโยพบว่าสภาพห้องถูกเก็บรักษาคงสภาพเดิมเป็นอย่างดี ภายในสะอาดสะอ้านไม่มีฝุ่นละออง แต่มีร่องรอบการเคลื่อนย้ายวัตถุบางอย่าง ส่วนบริเวณพื้นที่โดยรอบวัดยังพบว่ามีพระสงฆ์มากางเต้นท์อยู่เป็นจุดๆ สอบถามแล้วไม่มีผู้ใดให้การว่าเหตุใดจึงไม่นอนในกุฏิแต่กลับมากางเต้นท์อยู่ในพื้นที่รอบนอก

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า สำหรับพระสงฆ์และลูกศิษย์ใกล้ชิดพระธัมมชโย พบว่ามีประวัติเดินทางไปต่างประเทศเกือบทั้งสิ้น ซึ่งดีเอสไอจะติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ