posttoday

ผบ.คุกแจงนักโทษทำร้ายกันเอง หลังญาติร้องสอบผู้คุมทำเกินกว่าเหตุจนบาดเจ็บ

21 ธันวาคม 2560

แม่-เมียนักโทษเรือนจำธัญบุรีร้องยธ.สอบผู้คุมฯทำเกินกว่าเหตุจนบาดเจ็บ ด้านผบ.คุกยันนักโทษทำร้ายกันเองหลังตั้งตัวเป็นมาเฟีย

แม่-เมียนักโทษเรือนจำธัญบุรีร้องยธ.สอบผู้คุมฯทำเกินกว่าเหตุจนบาดเจ็บ ด้านผบ.คุกยันนักโทษทำร้ายกันเองหลังตั้งตัวเป็นมาเฟีย

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. นางณัชชา และน.ส.แอร์  แม่และ ภรรยา (ขอสงวนนามสกุล)พร้อมครอบครัวของนักโทษอีก 2 รายเข้าร้องขอความเป็นธรรมที่ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรมเพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีผู้คุมเรือนจำอำเภอธัญบุรีทำร้ายร่างกายนช.กฤตติกร อายุ 34 ปี นช.ดิษยเดช อายุ 25ปี และ นช.นิรุต อายุ 35 ปีจนได้รับบาดเจ็บสาหัสโดยตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ ซึ่งขณะเกิดเหตุมีนักโทษในเรือนจำก่อเหตุวิวาท นช.กฤตติกร จึงเข้าไปห้ามปรามแต่ถูกผู้คุมซึ่งเข้ามาระงับเหตุใช้กระบองตีและกระทืบซ้ำจนได้รับบาดเจ็บบริเวณสะโพกและข้อศอกจนเป็นรอยช้ำที่ผ่านมาไม่ได้รับการรักษาพยาบาลจึงต้องการให้กระทรวงยุติธรรมเข้าไปตรวจสอบ

"หากนช.กฤตติกรร่วมก่อเหตุวิวาทจริงก็ต้องเห็นภาพจากกล้องวงจรปิดในเรือนจำแต่ญาติยังไม่มีโอกาสเห็นภาพเหตุการณ์เบื้องต้นเชื่อมั่นใจตัวนช.กฤตติกรว่าไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุเพราะเลี้ยงลูกมากับมือทราบดีว่าลูกเป็นคนอย่างไร"กลุ่มญาติของนักโทษระบุ

สำหรับนช.กฤตติกรต้องโทษจำคุก 6 ปีในคดีทำร้ายร่างกายผู้อื่นรับโทษมาแล้วเกือบ 3ปีและได้รับการเลื่อนขั้นมาเป็นนักโทษชั้นดีจึงต้องการเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบและดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับเจ้าหน้าที่หากลูกชายเสียชีวิตในเรือนจำแล้วใครจะรับผิดชอบ

ขณะที่น.ส.แอร์ ภรรยานช.กฤตติกรกล่าวว่าสามีของตนเองไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุทะเลาะวิวาทแต่ได้เข้าไปห้ามเพื่อนโทษที่ทะเลาะวิวาทกันตนเข้าไปเยี่ยมทุกวันเห็นสภาพสามีแล้วรับไม่ได้ที่ได้รับบาดเจ็บหากสามีถูกย้ายออกจากเรือนจำแห่งนี้ถือว่าเรือนจำฯบกพร่อง

ด้านนายเกียรติกร ปัทมทัตต์ ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอธัญบุรี ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า นช.กฤตติกร เป็นผู้ต้องขังคดีพยายามฆ่า มีโทษจำคุก 6 ปี และถูกคุมขังมาแล้ว 2 ปีมีพฤติกรรมตั้งตัวเป็นผู้มีอิทธิพลในเรือนจำและมีความพยายามตั้งกลุ่มในเรือนจำ โดยตั้งชื่อ กลุ่มบ้านรังสิตและแดน 2ซึ่งที่ผ่านมาผู้คุมเรือนจำและเจ้าหน้าที่เคยชี้แจงกับผู้ต้องขังไปแล้วว่าเรือนจำเป็นสถานที่ราชการ ไม่สามารถจะมาตั้งบ้านหรือมาตั้งกลุ่มแก๊งซึ่งเรือนจำแห่งนี้มีผู้ต้องขังประมาณ 600 คน มีผู้คุมเพียง  5 คน

สำหรับเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทในเรือนจำเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 ธ.ค.เวลา 13.21  เมื่อนักโทษ 2รายมีปัญหาทะเลาะวิวาทกันจากสาเหตุการยืมของกินและของใช้แต่ฝ่ายที่ยืมไม่ยอมใช้คืน  ดังนั้น นช.กฤตติกรซึ่งรู้จักกับนักโทษฝ่ายให้ยืมจึงเข้าไปทำร้ายร่างกายนักโทษคนดังกล่าวและผู้คุมเรือนจำเห็นจึงเข้าไประงับเหตุทะเลาะวิวาทตามอำนาจหน้าที่ไม่ได้มีการกระทำที่เกินกว่าเหตุโดยจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดก็พบว่านช.กฤตติกรเป็นผู้ลงมือก่อเหตุทำร้ายนักโทษจริง

อย่างไรก็ตามหากญาติของนช.กฤตติกรมาร้องขอให้กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางเรือนจำฯก็พร้อมให้ดูภาพจากกล้องวงจรปิดและหลักฐานที่มี

ทั้งนี้เรือนจำได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยตรวจสอบทั้งนักโทษและเจ้าหน้าที่เรือนจำในกรณีเจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุก็จะต้องถูกตั้งกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัย ส่วนนช.กฤตติกร เบื้องต้นอาจต้องย้ายแดนคุมขัง หากยังพบพฤติการณ์วางตัวเป็นผู้มีอิทธิพลอาจต้องถูกย้ายไปคุมขังที่เรือนจำความมั่นสูง

สำหรับความผิดทำร้ายร่างกายผู้อื่นนักโทษที่ถูกทำร้ายสามารถฟ้องดำเนินคดีอาญาเพื่อเพิ่มโทษจำคุกนช.กฤตติกรอีก 1 ข้อหาคาดสัปดาห์หน้าคณะกรรมการฯจะสรุปข้อเท็จจริงทั้งหมดได้

ส่วนผลกระทบกับเรือนจำที่เสียชื่อเสียงจากการถูกร้องเรียนว่าปล่อยเจ้าหน้าที่ทำร้ายนักโทษนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างไรบ้าง

"เหตุการณ์ทะเลาะวิวาทในเรือนจำถูกนำมาขยายเป็นข่าวใหญ่โต เพราะนช.กฤตติกร เป็นลูกชายของเลขาฯมูลนิชื่อดังแห่งหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเรือนจำจะปล่อยให้มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นไม่ได้ทั้งตั้งตนเป็นขาใหญ่ในคุก หรือทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลหากเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับลูกชาวบ้านธรรมจะทำอย่างไรนักโทษก็ต้องได้รับความยุติธรรมเท่าเทียมกัน”นายเกียรติกร กล่าว

ส่วนการที่ญาติระบุว่า นช.กฤตติกร เป็นนักโทษชี้นดีนั้น นายเกียรติกรอธิบายว่า เรือนจำจัดลำดับชั้นนักโทษ 6 ชั้นแรกเข้าผู้ต้องขังจะเป็นนักโทษชั้นกลาง จากนั้นจะประเมินทุก 6เดือนเพื่อเลื่อนขั้นเป็นนักโทษชั้นดี ชั้นดีมาก และชั้นเยี่ยม หากกระทำความผิดวินัยในเรือนจำจะถูกปรับชั้นเป็นนักโทษชั้นเลวและเลวมาก กรณี นช.กฤตติกรเพิ่งได้รับการปรับเลื่อนชั้นจากชั้นกลางขึ้นเป็นนักโทษชั้นดี

เบื้องต้นได้ตรวจสอบภาพเหตุการณ์แล้วพบว่านช.กฤตติกรร่วมก่อเหตุทะเลาะวิวาทจริงมีภาพเป็นคลิปปรากฎชัดเจน

ขณะที่พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่าได้สั่งการให้ผบ.เรือนจำธัญบุรีรายงานข้อเท็จจริงมายังกรมราชทัณฑ์ยืนยันว่าจะตรวจสอบและดำเนินการตามข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งเจ้าหน้าที่และนักโทษ