posttoday

ป.ป.ท.ดึง 46 หน่วยงานลงนามต่อต้านการรับสินบนทุกรูปแบบ

20 ธันวาคม 2560

ป.ป.ท.พร้อม 46 หน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจจัดพิธีลงนามสร้างแนวร่วมให้บริการอย่างโปร่งใสไม่รับสินบนทุกรูปแบบ

ป.ป.ท.พร้อม 46 หน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจจัดพิธีลงนามสร้างแนวร่วมให้บริการอย่างโปร่งใสไม่รับสินบนทุกรูปแบบ

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการเป็นแนวร่วมปฏิบัติของภาครัฐ พร้อมปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ความคาดหวังในความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐในการต่อต้านการรับสินบนทุกรูปแบบ” โดยมีผู้แทนจากศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตระดับกระทรวง 36 หน่วยงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุน 46 หน่วยงาน ภาครัฐ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน รวมถึงผู้แทนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ผู้แทนสภาหอการค้าต่างประเทศ จำนวนกว่า 250 คน เข้าร่วม

นายวิษณุ  กล่าวว่า พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ถือเป็นทางออกในการแก้ปัญหาการเรียกรับสินบนและความเดือดร้อนของประชาชน จากการขอรับบริการจากภาครัฐ ที่บังคับใช้มาแล้วกว่า 2 ปี ซึ่งมีแนวทางในการดำเนินการ คือ การปฏิบัติงานให้เร็วขึ้น การเก็บค่าบริการที่ถูกลง รวมถึงต้นทุนภาครัฐด้วย และการให้บริการประชาชนที่ง่ายกว่าเดิม สำหรับ พ.ร.บ.ดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหาการทุจริตที่เกิดจากอนุมัติได้ระดับหนึ่ง เห็นได้จากผลสำรวจการจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ ประจำปี 2561 โดยธนาคารโลก ประเทศไทยอยู่ได้อันดับที่ 26 จาก 190 ประเทศทั่วโลก (ปรับตัวดีขึ้น 20 อันดับ จากอันดับที่ 46 เมื่อปี 2560) แต่ต้องยอมรับว่า ปัญหายังคงมีอยู่หรืออาจกลับมารุนแรงอีกก็เป็นได้

ดังนั้น หน่วยงานรัฐและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุน รวม 46 หน่วยงาน ที่ร่วมกันแสดงเจตจำนงจะร่วมกันปฏิบัติไม่รับสินบนทุกรูปแบบ หากทำได้จริงมั่นใจว่า ปัญหาการทุจริตในการอนุมัติ อนุญาต ที่เคยหนักหนาสาหัสจะหมดไปหรือลดลงอย่างมาก และจะส่งผลต่อการยกระดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน ทั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนปีแห่งการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุมัติ อนุญาตของทางราชการ ต่อต้านการรับสินบนทุกรูปแบบ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุน

ด้าน พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. รักษาราชการแทนเลขาธิฯ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 4 เม.ย รับทราบมติ – ข้อสั่งการในการประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริต ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2560 ตามที่ ป.ป.ช. เสนอให้ปี พ.ศ. 2560 เป็นปีแห่งการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุมัติ อนุญาตของทางราชการ ต่อต้านการรับสินบนทุกรูปแบบ

สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมา ป.ป.ท. ขับเคลื่อนการดำเนินการดังกล่าวในเป้าหมายเชิงพื้นที่โดยเริ่มที่กลุ่มจังหวัด เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ นครปฐม ซึ่งมีความสนใจเข้าร่วมการขับเคลื่อนการดำเนินงานดังกล่าวด้วยและเป้าหมายเชิงภารกิจ ได้เริ่มจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าการลงทุนเป็นกลุ่มแรก

ทั้งนี้ การจัดพิธีลงนามบันทึกร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ จำนวน 46 หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับ เพื่อสร้างแนวร่วมการปฏิบัติของภาครัฐที่พร้อมใจกันให้บริการ อนุมัติ อนุญาต ของทางราชการอย่างโปร่งใสไม่รับสินบนทุกรูปแบบ

ป.ป.ท.ดึง 46 หน่วยงานลงนามต่อต้านการรับสินบนทุกรูปแบบ