posttoday

ยธ.สรุปผลสอบรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ ส่งปลัดชี้ขาดเจ้าหน้าที่ผิดหรือไม่

20 ธันวาคม 2560

คณะกรรมการสรุปผลตรวจสอบกรณีรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์แล้ว เตรียมส่งปลัดยุติธรรมชี้ขาด เจ้าหน้าที่มีความผิดหรือไม่

คณะกรรมการสรุปผลตรวจสอบกรณีรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์แล้ว เตรียมส่งปลัดยุติธรรมชี้ขาด เจ้าหน้าที่มีความผิดหรือไม่

มื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ห้องประชุม กระทรวงยุติธรรม 2 ชั้น 8 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ นายวัลลภ นาคบัว ผอ.สำนักงานกิจการยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการรับรื้อฟื้นคดีอาญาฯ แถลงสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงการรื้อฟื้นคดีอาญาให้กับ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตข้าราชการครูชาว จ.สกลนคร ในข้อหาขับรถชนคนตาย

นายวัลลภ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากกระทรวงยุติธรรมให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว คือ การตรวจสอบเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้กระทรวงยุติธรรมตั้งแต่ปี 57 จนถึงปัจจุบัน โดยคณะกรรมการฯ เน้นตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหนังสือราชการเป็นหลัก เริ่มตั้งแต่การทำงานของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอชุดที่ 1 ช่วงระหว่างวันที่ 24 ต.ค.57 - 8 ม.ค.58 โดยขั้นตอนการขอรับความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม มีญาตินางจอมทรัพย์มาติดต่อขอความเป็นธรรม ต่อมา เป็นขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่นคำร้องขอรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นมาพิจารณาใหม่ มีการลงพื้นที่ตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ก่อนนำข้อมูลทั้งหมดให้ญาตินางจอมทรัพย์ ซึ่งทาง กระทรวงยุติธรรม ได้ออกค่าจ้างทนายความจากภายนอกเข้ามาช่วยเหลือยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อรื้อฟื้นคดี ก่อนสุดท้ายมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอบางรายเกษียณอายุราชการ

"จากนั้น มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ดีเอสไอชุดที่ 2 เข้ามาทำงานต่อ ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.58 เป็นต้นมา พร้อมดำเนินการในขั้นตอนการพิจารณาคำร้องขอรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ในชั้นศาล และ ขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐานหลังจากศาลรับคำร้องขอรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นมาพิจารณาใหม่  โดยได้นำรถยนต์คันก่อเหตุไปตรวจสอบหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์และนำตัว นางจอมทรัพย์ , นายสับ วาปี และ นายสุริยา นวลเจริญ หรือ ครูอ๋อง เข้าเครื่องจับเท็จพบว่ามีข้อพิรุธเกิดขึ้นและศาลไม่รับเป็นพิจารณา กระทั่งสุดท้ายศาลยกคำร้องไม่รื้อฟื้นคดีดังกล่าว" นายวัลลภ กล่าว

นายวัลลภ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีนางจอมทรัพย์อ้างว่าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอรู้เห็นเป็นใจพยานเท็จตั้งแต่แรกนั้นและไม่ยับยั้งคดี โดยเรื่องดังกล่าวยังตอบไม่ได้และยังมีข้อสงสัย ซึ่งในวันนี้ได้ข้อสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดเรียบร้อยแล้วเตรียมเสนอให้ นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อพิจารณาและเป็นผู้ชี้แจงต่อไป เนื่องจากตนไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณชนได้เอง อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรม มีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนผู้มาร้องขอความเป็นธรรมและอำนวยความยุติธรรมให้เต็มที่ให้สุดแต่ต้องมีหลักเกณฑ์ตามระเบียบ