posttoday

สปส.ไล่ออกเจ้าหน้าที่ทุจริตเงินผู้ประกันตน เล็งแก้ระบบไม่ให้ยุ่งการเบิกจ่าย

20 ธันวาคม 2560

สปส. เผยปลดเจ้าหน้าที่ทุจริตเงินชราภาพผู้ประกันตนแล้ว เล็งปรับปรุงระบบเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เบิกจ่ายเงินป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

สปส. เผยปลดเจ้าหน้าที่ทุจริตเงินชราภาพผู้ประกันตนแล้ว เล็งปรับปรุงระบบเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เบิกจ่ายเงินป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.  นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มีคำสั่งให้สำนักงานประกันสังคมดำเนินการเกี่ยวกับกรณีเจ้าหน้าที่ทุจริตเงินชราภาพอย่างเด็ดขาดนั้น ล่าสุด สำนักงานประกันสังคม ได้มีคำสั่งปลดออกพนักงานคนดังกล่าวแล้ว เนื่องจากมีพฤติกรรมทุจริตจริง พร้อมดำเนินการทั้งทางอาญา ทางแพ่งและทางวินัย

นอกจากนี้ ยังจะเร่งเยียวยาผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบและเร่งปรับปรุงระบบจ่ายเงิน โดยห้ามให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานประกันสังคมเบิกจ่ายเงินเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และในปี 2561 ผู้ประกันตนสามารถนำบัตรประชาชนเพียงใบเดียวติดต่อกับเจ้าหน้าที่ สปส.เพื่อตรวจสอบข้อมูลต่างๆ รวมถึงเงินชราภาพ ซึ่งใช้เวลาไม่นาน

นายสุรเดช  กล่าวว่า ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจ สปส.มีการดูแลเงินของผู้ประกันตนที่ส่งเงินสมทบเข้ามาทุกเดือนอย่างดีที่สุด และขณะนี้ได้ปรับปรุงระบบเพื่อป้องการการทุจริต โดยห้ามเจ้าหน้าที่รับเงินสิทธิประโยชน์ผ่านช่องทางทั้งหมดอย่างเด็ดขาด พร้อมแนะนำผู้ประกันตนตรวจสอบสิทธิก่อนอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อให้เกิดความถูกต้องทั้ง 2 ฝ่าย