posttoday

ห้ามบิ๊กไบค์เสียงดังขึ้นเขาใหญ่ปีใหม่นี้ หลังรบกวนนักท่องเที่ยว-สัตว์ป่า

19 ธันวาคม 2560

อธิบดีกรมอุทยานสั่งห้าม "บิ๊กไบค์" เสียงดังขึ้นเขาใหญ่ปีใหม่นี้ ชี้รบกวนนักท่องเที่ยว-สัตว์ป่า คุมเข้มห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้า

อธิบดีกรมอุทยานสั่งห้าม "บิ๊กไบค์" เสียงดังขึ้นเขาใหญ่ปีใหม่นี้ ชี้รบกวนนักท่องเที่ยว-สัตว์ป่า คุมเข้มห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้า

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ในวันหยุดยาว ส่งท้ายปีเก่า ปีนี้ กรมอุทยานฯ จะมีความเข้มงวดมากเป็นพิเศษแก่นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเที่ยวบนอุทยานฯทุกแห่ง โดยนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มจะต้องปฏิบัติตามระเบียบที่อุทยานฯ วางไว้อย่างเคร่งครัด อะไรที่เป็นกติกาก็ต้องปฏิบัติอย่างไม่มีข้อแม้ 

นายธัญญากล่าวว่า ระเบียบที่วางไว้ประกอบด้วย ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปดื่ม ห้ามส่งเสียงดังสร้างความรำคาญแก่ผู้อื่น ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้าไป และจะต้องเชื่อฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ตามจุดต่างๆอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืน นอกจากจะถูกเปรียบเทียบปรับแล้ว คงต้องเชิญให้ออกจากพื้นที่ด้วย

นอกจากนี้ สิ่งที่เคยสร้างปัญหาในอุทยานขนาดใหญ่ๆ ทุกปี เช่น ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มักจะมีคนขับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดใหญ่กว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วๆไปหรือบิ๊กไบค์ รวมกลุ่มกันขึ้นไปขับรถเล่นบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น ปีนี้ห้ามเด็ดขาด เพราะเสียงรถค่อนข้างดังรบกวนทั้งต่อนักท่องเที่ยว และสัตว์ที่อยู่บนเขาใหญ่

"ส่วนจระเข้ที่เคยออกมากัดนักท่องเที่ยวนั้น เป็นเพราะถูกนักท่องเที่ยวต่างชาติที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ไปแหย่ก่อนจึงถูกกัด ปีนี้ เส้นทางเดินบริเวณผากล้วยไม้ ที่อยู่ใกล้กับวังจระเข้ จะมีเจ้าหน้าที่คอยประจำการณ์ 2 นาย มีป้ายคำเตือนติดห้ามอย่างชัดเจนไม่ได้ผ่านพื้นที่ที่เป็นเส้นทางเดินขึ้นมาอาบแดดของจระเข้ แต่ถ้าหากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเกินไปก็อาจจะพิจารณาปิดเส้นทางดังกล่าวเป็นการชั่วคราวก่อนเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว"นายธัญญา กล่าว

นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานฯ กล่าวว่า ปีนี้กรมอุทยานฯจะไม่แบ่งกำลังของพนักงานพิทักษ์ป่า ที่ทำหน้าที่ลาดตระเวนมาทำงานบริการแก่นักท่องเที่ยวเหมือนปีที่ผ่านๆมาอีก ส่วนลาดตระเวนพิทักษ์ป่าก็ทำหน้าที่ตามปกติไป กรมอุทยานฯ มีบุคคลากรที่ต้องทำงานบริการเข้ามาเพิ่ม และได้จัดชุดประจำการ ประจำแต่ละจุดที่สำคัญในอุทยานฯ เอาไว้จุดละ 3-7 คน คอยแนะนำ ตรวจตรา รักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว เรื่องการรักษาความสะอาด เน้นเป็นพิเศษ สำหรับห้องน้ำนั้น จัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำห้องน้ำละ 2 คน ทำความสะอาดทุกๆ ครึ่งชั่วโมง