posttoday

ดีเอสไอรวบผู้ต้องหาคดีแชร์ทองคำพีกาซัสตุ๋น1,000 ล้าน

19 ธันวาคม 2560

ดีเอสไอรวบผู้ต้องหาคดีแชร์ทองคำพีกาซัสได้ที่หาดใหญ่ หลอกประชาชนร่วมทุนเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท แฉขณะถูกดำเนินคดียังชักชวนชาวบ้านลงทุนค้าทองคำตัวใหม่

ดีเอสไอรวบผู้ต้องหาคดีแชร์ทองคำพีกาซัสได้ที่หาดใหญ่ หลอกประชาชนร่วมทุนเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท แฉขณะถูกดำเนินคดียังชักชวนชาวบ้านลงทุนค้าทองคำตัวใหม่

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. พ.ต.อไพสิฐ วงศ์เมืองอธิบดีดีเอสไอ มอบหมายให้นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูรผู้เชี่ยวชายคดีพิเศษพร้อมพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ นำกำลังเข้าจับกุม นางศุทธา หน่อสกูลคม ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาที่ 2336/2560คดีหลอกลวงประชาชนร่วมลงทุนกับ บริษัท พีเอ็มบี พีกาซัส (ไทยแลนด์) จำกัดและ Pegasus Bullion Limited หรือ แชร์ทองคำพีกาซัสโดยอ้างว่าเป็นบริษัทค้าทองคำจากต่างประเทศซึ่งจากการสอบสวนพบว่าลักษณะธุรกิจตามที่กล่าวอ้างไม่ได้มีอยู่จริงทำให้มีผู้หลงร่วมลงทุนเสียหายมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้ระหว่างสอบสวนพบว่าผู้ต้องหารายนี้มีพฤติกรรมในการชักชวนให้ประชาชนลงทุนในธุรกิจค้าทองคำตัวใหม่และธุรกิจที่เข้าลักษณะแชร์ลูกโซ่อีกหลายตัวอยู่ในปัจจุบันโดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาจึงส่งตัวผู้ต้องหามาควบคุมตัวที่ดีเอสไอเพื่อขออำนาจศาลฝากขังต่อไป

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่าดีเอสไอขอแจ้งเตือนไปยังประชาชนให้เฝ้าระวังการชักชวนให้ร่วมลงทุนที่อ้างว่าจะให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราที่สถาบันการเงินพึงจ่ายได้และมีการเสนอผลตอบแทนที่รวดเร็ว จึงขอให้ผู้นิยมการลงทุนในลักษณะดังกล่าวขอให้ตรวจสอบความเป็นมาของบริษัทหรือประวัติของผู้ชักชวนว่ามีความสุ่มเสี่ยงหรือมีประวัติในการหลอกลวงให้ลงทุนในธุรกิจที่เข้าลักษณะแชร์ลูกโซ่หรือไม่ทั้งนี้ หากพบว่าผู้ชักชวนเคยมีประวัติถูกดำเนินคดีหรือถูกสอบสวนในคดีเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่และให้ใช้ความระมัดระวังในการร่วมลงทุนเป็นพิเศษเนื่องจากบุคคลบางรายในระหว่างถูกสอบสวนอาจไม่ได้ถูกควบคุมตัวอย่างไรก็ตามขณะนี้ดีเอสไอกำลังเร่งติดตามดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่อีกหลายคดีซึ่งคาดว่าจะทยอยแจ้งข้อกล่าวหาและออกหมายจับเพื่อนำผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไปหากมีข้อสงสัยในธุรกิจใดหรือบุคคลผู้ชักชวนรายใดรวมถึงหากมีข้อมูลหรือเบาะแสสามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบกรมสอบสวนคดีพิเศษ โทร. 02 143 9034 หรือโทร. 1202

ภาพ อสมท.