posttoday

ฟันจนท.ประกันสังคมทุจริตเงินสมทบคนชรา

19 ธันวาคม 2560

สำนักงานประกันสังคมไล่ออกเจ้าหน้าที่ ยักยอกเงินเบี้ยคนชรา สั่งดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญา และทางวินัย

สำนักงานประกันสังคมไล่ออกเจ้าหน้าที่ ยักยอกเงินเบี้ยคนชรา สั่งดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญา และทางวินัย

นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า สปส.ไม่ได้นิ่งนอนใจกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมทุจริตเงินออมชราภาพของผู้ประกันตน โดยได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวทุจริตและได้ดำเนินการทั้งในทางอาญา ทางแพ่ง และทางวินัยแล้ว รวมทั้งได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาฟ้องร้องตามมา และจะเรียกคืนเงินผู้ประกันตนทุกคนกลับคืนมา

สำหรับเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการสำนักงานประกันสังคม หากพบว่ามีการทุจริตเช่นกรณีนี้หรือกรณีอื่นๆ ทุกคน ต้องถูกดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม สปส.ได้ป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ได้มีการหยิบจับเงิน แต่ในกรณีดังกล่าวมีการสั่งจ่ายเงินเป็นไปรษณีย์ธนาณัติให้ผู้ประกันตนแล้ว แต่ผู้ประกันตนไม่ได้รับก็ต้องไปตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าพนักงานเจ้าหน้าที่รับเงินไปได้อย่างไร ซึ่ง สปส.พร้อมที่จะเยียวยาผู้ประกันตนทุกคนที่ได้รับผลกระทบ

เลขาธิการ สปส.กล่าวว่า ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจว่า สปส.ได้ดูแลเงินของผู้ประกันตนที่ส่งเงินสมทบเข้ามาทุกเดือนอย่างดีที่สุดตามนโยบายของกระทรวงแรงงานที่ได้กำหนดการคอร์รัปชั่นเป็นศูนย์