posttoday

"ถั่วแระ"แจ้งความปอท.ถูกปลอมเฟซบุ๊กแชร์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง

18 ธันวาคม 2560

"ถั่วแระ เชิ้ญยิ้ม" เข้าแจ้งความร้อง ปอท. หลังถูกมือดีปลอมเฟซบุ๊กแชร์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง-ด่ารัฐบาล

"ถั่วแระ เชิ้ญยิ้ม" เข้าแจ้งความร้อง ปอท. หลังถูกมือดีปลอมเฟซบุ๊กแชร์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง-ด่ารัฐบาล

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นายศรสุทธา กลั่นมาลี หรือ ถั่วแระ เชิ้ญยิ้ม นายกสมาคมตลกแห่งประเทศไทย ได้เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.สมบัติ สมบัติโยธา รอง สว.สอบสวน กก.3 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่นำภาพไปเปิดเฟซบุ๊กปลอมพร้อมแชร์ภาพและข้อความหมิ่นเบื้องสูง รวมทั้งวิจารณ์รัฐบาลในทางเสียหาย

นายศรสุทธา กล่าวว่า เมื่อ 1 ปีที่แล้วได้สมัครเฟซบุ๊กชื่อ "ถั่วแระเชิ้ญยิ้ม ศรสุทธา กลั่นมาลี" โดยจะให้ภรรยาคอยดูและคอยลงรูปต่างๆ รวมถึงข้อความ กระทั่งเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ภรรยาได้ส่งข้อความและรูปภาพมาให้ดู และบอกว่ามี ผู้เปิดเฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า "ศรสุทธา กลั่นมาลี" รวมทั้งใช้รูปโปรไฟล์เป็นรูปตนเองด้วย ซึ่งเฟซบุ๊กดังกล่าวได้แชร์ภาพและข้อความหมิ่นเบื้องสูง รวมทั้งวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลในทางเสียหาย ซึ่งตนรู้สึกตกใจเพราะไม่เคยแชร์ภาพหรือข้อความอื่นๆ แต่อย่างใด

"ปกติผมเล่นเฟซบุ๊กไม่เป็นด้วยซ้ำที่เล่นเพราะเพื่อนๆบอกให้เล่นกลัวจะไม่ทันข่าว ผมจึงให้ภรรยาสมัครให้ พอทราบเรื่องจากภรรยา ผมจึงเดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ก่อนที่ สภ.เมือง จ.น่าน ในวันนั้นเลย และที่เดินทางมา บก.ปอท. ในวันนี้ เพื่อให้ทาง ปอท.ช่วยตามหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ได้ เนื่องจากผมและครอบครัวได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก มีคนส่งข้อความมาด่าจำนวนมาก เกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับครอบครัว จึงอยากให้จับผู้กระทำผิดให้ได้โดยไว" ถั่วแระ เชิญยิ้ม กล่าว

นายศรสุทธา กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะเดินทางไปที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อทำการแจ้งปิดเฟซบุ๊กที่ปลอมแปลงชื่อตนเอง รวมทั้งจะปิดเฟซบุ๊กของตัวเองด้วยเนื่องจากจะเลิกเล่นเฟซบุ๊กอย่างเด็ดขาด ซึ่งหลังจากนี้หากมีเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อหรือภาพของตนอีกก็ยืนยันได้ว่าเป็นของปลอมแน่นอน

เบื้องต้น ร.ต.อ.สมบัติ รับแจ้วความลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน หลังจากนั้นจะให้ข้อมูลฝ่ายสืบสวน บก.ปอท.ทำการสืบสวนหาผู้กระทำผิดเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ภาพจากเฟซบุ๊ก Kamon Yamutai