posttoday

กองทัพแจงแม่ "น้องเมย" กล้องวงจรปิดไม่ได้ติดรอบทั้งโรงเรียน

18 ธันวาคม 2560

กองทัพแจงแม่ “น้องเมย” กล้องวงจรปิดไม่ได้ติดรอบโรงเรียนเตรียมทหาร

กองทัพแจงแม่ “น้องเมย” กล้องวงจรปิดไม่ได้ติดรอบโรงเรียนเตรียมทหาร

พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า อยากให้มารดาและผู้ปกครองของ นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ เดินทางมาฟังคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงชี้แจงผลการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์ เกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ที่กองทัพไทย สิ่งไหนที่ยังไม่พอใจ คลางแคลงใจ ก็พร้อมชี้แจงในทุกแง่มุมที่สงสัย และมีหลักฐานเอกสารยืนยัน

พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าวว่า ส่วนที่มารดาของผู้เสียชีวิตติดใจภาพจากกล้องวงจรปิดที่หายไป 4 ชั่วโมง และภาพในช่วงที่ นตท.ภคพงศ์ตกบันไดนั้น อยากถามว่าเป็นภาพช่วงไหน ส่วนที่ไม่ปรากฏภาพช่วงที่ตกบันไดนั้น ขอชี้แจงว่าบริเวณนั้นไม่มีกล้องวงจรปิด ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะมีกล้องวงจรปิดทุกซอกทุกมุมในโรงเรียนหรือตลอด 24 ชั่วโมง แต่คณะกรรมการมีหลักฐาน พยานแวดล้อม ที่สอดคล้องกับคำให้การของพยานที่เห็นเหตุการณ์

รองเสนาธิการทหาร กล่าวอีกว่า กระแสไม่เชื่อมั่นในตัว 11 คณะกรรมการของกองบัญชาการกองทัพไทยนั้น ทุกอย่างมีกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ไว้ชัดเจน บางส่วนรุนแรงกว่าพลเรือนด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นไปบังคับใครไม่ได้ แม้ทหารถูกสอนให้เชื่อฟังผู้บังคับบัญชา แต่ต้องเป็นคำสั่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งสุดท้ายแล้วหากเรื่องดังกล่าวต้องจบที่กระบวนการยุติธรรมก็ต้องว่ากันด้วยพยานหลักฐาน เหตุผล เพื่อจะได้พิสูจน์กันไปเลยว่าใครถูกใครผิด หรือเข้าใจคลาดเคลื่อนก็สามารถหาข้อยุติได้