posttoday

สิ้น"ณัฐพล รัตนพันธุ์"มือปราบผู้ปกป้องทะเลไทย นักอนุรักษ์ร่วมไว้อาลัย

17 ธันวาคม 2560

กรมอุทยานฯ สูญเสียมือปราบ "ณัฐพล รัตนพันธุ์" ผอ.ส่วนอุทยานทางทะเล "อ.ธรณ์" โพสต์ไว้อาลัยสานต่องานปฏิรูปอุทยานทางทะเล

กรมอุทยานฯ สูญเสียมือปราบ "ณัฐพล รัตนพันธุ์" ผอ.ส่วนอุทยานทางทะเล "อ.ธรณ์" โพสต์ไว้อาลัยสานต่องานปฏิรูปอุทยานทางทะเล

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐพล รัตนพันธุ์ ผอ.ส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ  ได้เสียชีวิตอย่างกระทันหัน ในวัย 56 ปี ด้วยโรคประจำตัว หลังจากเข้ารักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล  และเสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อเวลา 01.00 น.  หลังจากร่วมลงพื้นที่ตรวจราชการในเขตอุทยานฯตะรุเตา จ.สตูลกับนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา  โดยจะมีพิธีรดน้ำศพเวลา 15.00 น.ที่วัดบางไผ่ บางบัวทอง จ.นนทบุรี

ทั้งนี้นายณัฐพล มีบทบาทสำคัญในการทวงคืนอาดังรีสอร์ท เกาะหลีเป๊ะ ในเขตอุทยานฯ ตะรุเตา คืนจากนายทุน จนได้พื้นที่คืนมาเป็นของรัฐ และจัดระเบียบอุทยานฯ ทางทะเลโดยเฉพาะอุทยานฯ เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยองโดยห้ามจัดคอนเสิร์ตใหญ่ในพื้นที่เนื่องจากสร้างปัญหาขยะและน้ำเสียในพื้นที่ รวมทั้งปราบปรามผู้มีอิทธิพลจนทำให้สามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

โดยในแวดวงทรัพยากรธรรมชาติมีการโพสต์ข้อความไว้อาลัยนายณัฐพลอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งระบุว่า

"ผมเพิ่งทราบข่าวการจากไปอย่างกระทันหันของผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติทางทะเล ณัฐพล รัตนพันธุ์ ตกใจมากครับ เพราะพึ่งคุยกันเมื่อไม่กี่วันก่อน  รู้จักผอ.หนึ่งตั้งแต่สมัยอยู่ตะรุเตา ท่านทำโน่นนี่มากมาย โดยเฉพาะในระยะหลัง ตั้งแต่เริ่มปฏิรูปอุทยาน ท่านมาเป็นผอ.ส่วนอุทยานทางทะเล ได้ร่วมงานกันแทบทุกเรื่อง การทวงคืนเงินอุทยาน การปิดเกาะยูง-เกาะตาชัย พีพีโมเดล อ่าวพังงาโมเดล เรื่อยไปจนถึงเรื่องขยะทะเลและเต่ามะเฟือง ล้วนได้ผอ.หนึ่งมาช่วยผลักดันและประสานงา ยังรวมถึงแผนปฏิรูปแห่งชาติ ด้านอุทยานทางทะเล และร่างยุทธศาสตร์ชาติ ที่ท่านอธิบดีมอบหมายให้ผอ.หนึ่งประสานงานกับผมมาตลอด ผมเสียใจอย่างมากต่อการจากไปครั้งนี้ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของท่านและทุกคนที่ใกล้ชิดสนิทสนมท่าน ขอให้ท่านหลับให้สบาย ไม่ต้องห่วงอุทยานทะเลไทย เพราะพวกเราที่อยู่เบื้องหลังจะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกอย่างที่ท่านลงแรงลงใจไม่เสียเปล่า

เป็นคำสัญญาต่อผืนน้ำสีครามและฟากฟ้า ขอให้ท่านไปสู่สุคติ ผลงานที่ฝากไว้ มีความหมายมากมาย คนทะเลทุกคนทราบดี"