posttoday

ตำรวจท่องเที่ยวจับไกด์ทอมคุมตัวขอขมาพระปรางค์วัดอรุณฯ

16 ธันวาคม 2560

ตำรวจท่องเที่ยวคุมตัวมัคคุเทศก์ใช้เท้าเหยียบกระเบื้องฐานพระปรางค์วัดอรุณไปขอขมาเจ้าตัวขอโทษยอมรับผิดส่งศาลตลิ่งชันดำเนินคดีแสดงกริยาไม่เหมาะสมในโบราณสถาน

ตำรวจท่องเที่ยวคุมตัวมัคคุเทศก์ใช้เท้าเหยียบกระเบื้องฐานพระปรางค์วัดอรุณไปขอขมาเจ้าตัวขอโทษยอมรับผิดส่งศาลตลิ่งชันดำเนินคดีแสดงกริยาไม่เหมาะสมในโบราณสถาน

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว นำนางสาวนรนนท นรคามินทร์ มัคคุเทศก์ใช้เท้าเหยียบกระเบื้องฐานพระปรางค์ วัดอรุณราชวรารามไปกราบขอขมาองค์พระปรางค์แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้  นางสาวนรนนท ถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงพฤติกรรมดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีกับนางสาวนรนนทตามพ.ร.บ.โบราณสถาน ฐานปีนป่ายและแสดงกริยาไม่เหมาะสม มีโทษจำคุกไม่เกิน1เดือนปรับไม่เกิน10,000บาท ขณะที่นางสาวนรนนท ได้กล่าวขอโทษและยอมรับผิดกับสิ่งที่ทำลงไป อยากให้เหตุการณ์ของตัวเองเป็นตัวอย่างที่ไม่ควรทำตาม ไม่ว่าจะมีเจตนาหรือไม่ก็ตาม อยากขอให้สังคมให้อภัยตัวเองด้วย

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ กล่าวว่า การดำเนินคดีกับมัคคุเทศก์รายดังกล่าว ถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง โดยเฉพาะประเทศไทยเป็นเมืองแห่งศาสนาและวัฒนธรรม วันนี้จะนำตัวนางสาวนรนนทส่งศาลจังหวัดตลิ่งชันเพื่อดำเนินคดีต่อไป ครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู แต่เป็นการสร้างมาตรฐานให้นักท่องเที่ยวหรือมัคคุเทศก์รายอื่นๆ เคารพสถานที่และวัฒธรรมของประเทศ ที่ผ่านมาก็มีการดำเนินคดีในลักษณะนี้มาแล้ว แต่ไม่ได้ปรากฎเป็นข่าว ขอฝากถึงมัคคุเทศก์ทุกรายให้ตระหนักถึงพฤติกรรมของตัวเอง เพราะประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ทั่วโลกให้ความสนใจ และขณะนี้อยู่ในช่วงไฮซีซั่น จึงอยากให้มัคคุเทศก์เป็นเจ้าบ้านที่ดี แต่หากพบมัคคุเทศก์รายใดแต่งกายหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเข้ามาในโบราณสถานหรือสถานที่สำคัญ ตำรวจท่องเที่ยวก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น