posttoday

รมว.ยุติธรรมเซ็นคำสั่งพักโทษกำนันเป๊าะ

15 ธันวาคม 2560

อธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยรมว.ยฺุติธรรมเซ็นคำสั่งพักโทษ"กำนันเป๊าะ"เผยเจ้าตัวเข้าหลักเกณฑ์อายุเกิน70และกำลังป่วยเป็นมะเร็งระยะที่4

อธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยรมว.ยฺุติธรรมเซ็นคำสั่งพักโทษ"กำนันเป๊าะ"เผยเจ้าตัวเข้าหลักเกณฑ์อายุเกิน70และกำลังป่วยเป็นมะเร็งระยะที่4

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ได้เสนอเรื่องการพักโทษ ไปยัง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม โดยเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านได้เซ็นอนุมัติพักโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ปัจจุบันอายุ 80 ปี เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังเข้าหลักเกณฑ์พิเศษ หลังป่วยมะเร็งระยะ 4 และอายุเกิน 70 ปี จึงได้ส่งหนังสือปล่อยตัวไปยัง รพ.ตำรวจ

ทั้งนี้ การปล่อยตัวกรณีพิเศษแยกต่างหากกับวาระปกติที่เพิ่งอนุมัติไปล่าสุดที่เพิ่งพักโทษไป 283 ราย

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี อดีต รมว.ยุติธรรม ได้สั่งย้ายตัวนายสมชาย จากรพ.ในจังหวัดชลบุรี ให้มาที่ทัณฑสถาน รพ.กลางราชทัณฑ์ฯ หลังถูกวิจารณ์ว่าไม่มีการจำคุกจริง แต่เมื่อส่งตัวมาปรากฎว่ารักษาไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา

กำนันเป๊าะถูกตัดสินจำคุก 5 ปี4 เดือน ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว และจำคุก 25 ปี ในคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร รวมโทษจำคุก 30 ปี4 เดือน แต่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาตั้งแต่ปี 49 กระทั่งถูกตำรวจกองปราบปรามจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 30 ม.ค.56

นอกจากกำนันเป๊าะแล้ว รมว.ยุติธรรม ได้อนุมัตืให้ น.ญ.จันทร์เพ็ญ สืบเม้ย คดีมีและพยายามจำหน่ายยาบ้าได้รับการพักโทษด้วยเนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง.

*แฟ้มภาพ*