posttoday

คพ.แจ้งเตือนปทุมฯ-นนทบุรีรับน้ำระบายทุ่ง

14 ธันวาคม 2560

คพ.เตือนพื้นที่ปทุมธานีและนนทบุรีเตรียมพร้อมรับน้ำระบายจากทุ่งเจ้าพระยา ไทยตอนบนหนาวลงอีก ใต้ฝนตกหนักถึง 22 ธ.ค.นี้

คพ.เตือนพื้นที่ปทุมธานีและนนทบุรีเตรียมพร้อมรับน้ำระบายจากทุ่งเจ้าพระยา ไทยตอนบนหนาวลงอีก ใต้ฝนตกหนักถึง 22 ธ.ค.นี้

นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้แจ้งเตือนชาวชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ จ.ปทุมธานี และนนทบุรี เตรียมพร้อมรับมือตลอด 24 ชั่วโมง อาจมีผลกระทบเพิ่มจากการระบายน้ำออกจากทุ่งเจ้าพระยาซึ่งใช้เป็นพื้นที่เก็บกักน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากทั้ง 13 ทุ่ง

นางสุณี กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกรมชลประทานมีการระบายน้ำออกจากทุ่งไปแล้วรวม 1,266 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) คงเหลือปริมาณน้ำในทุ่งที่จะต้องระบายรวมกันออกอีกประมาณ 128 ล้าน ลบ.ม. โดยจะคงปริมาณน้ำส่วนหนึ่งไว้ในแต่ละทุ่ง รวมกันประมาณ 346 ล้าน ลบ.ม. และใช้ระบบชลประทานในพื้นที่เก็บกักน้ำไว้เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้ในการเตรียมแปลงเพาะปลูกพืชช่วงฤดูแล้งได้อย่างเพียงพอ

ขณะนี้ ทุ่งท่าวุ้ง ทุ่งฝั่งซ้ายคลองชัยนาท-ป่าสัก และทุ่งบางกุ่ม ได้หยุดการระบายน้ำออกจากทุ่งแล้ว เนื่องจากปริมาณน้ำในทุ่งอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับให้เกษตรกรในพื้นที่ใช้ในการเตรียมแปลงเพาะปลูกพืช ส่วนทุ่งที่เหลือคาดว่าจะสามารถระบายน้ำออกจากทุ่งได้ตามแผนประมาณกลางเดือน ธ.ค.นี้

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนในช่วงวันที่ 16-18 ธ.ค. ไทยตอนบนจะมีอากาศเย็นลงโดยทั่วไปกับมีลมแรง อุณหภูมิลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ส่วนภาคใต้ตอนล่างฝนตกหนักและคลื่นลมแรงตั้งแต่วันที่ 16-22 ธ.ค.นี้ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก