posttoday

เมาแล้วขับห้อยพระก็ไม่ช่วย"บิ๊กตู่"เตือนสติคนไทยปีใหม่ห้ามดื่มก่อนเดินทาง

14 ธันวาคม 2560

นายกฯ แนะประชาชนบังคับตัวเองดื่มต้องไม่ขับเทศกาล ปีใหม่ ชี้ห้อยพระดีแค่ไหนหากประมาทก็ต้องตาย คมนาคมรับลูกเร่งสร้างจิตสำนึก

นายกฯ แนะประชาชนบังคับตัวเองดื่มต้องไม่ขับเทศกาล ปีใหม่ ชี้ห้อยพระดีแค่ไหนหากประมาทก็ต้องตาย คมนาคมรับลูกเร่งสร้างจิตสำนึก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 อยากให้ประชาชนที่ขับรถยนต์เดินทางกลับภูมิลำเนา หรือไปท่องเที่ยว ควรจะบังคับตัวเองไม่ให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับรถ หรือก่อนที่จะขับรถ เนื่องจากจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุทางท้องถนนได้

ทั้งนี้ สาเหตุหลักที่ประเทศไทยมีสถิติการสูญเสียจากอุบัติเหตุรถยนต์เป็นเพราะคนไทยไม่รักตัวเอง ไม่รักครอบครัว และชอบดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถ จึงเกิดความประมาทที่นำไปสู่การบาดเจ็บและเสียชีวิตบนท้องถนน นอกจากในส่วนของรถยนต์แล้ว ยังขอให้รถบรรทุกควรจะตรวจเช็กสภาพรถด้วยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เช่น ล้อรถบรรทุกหลุดและไปสร้างอันตรายให้กับบุคคลอื่น

"ตัวเองตายไม่พอ ยังจะทำให้ลูกเมีย และคนอื่นตายไปด้วย และห้อยพระดี ยังไงก็ตาย เพราะพระกระโดดลงจากรถตั้งแต่ใช้ความเร็วที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมงแล้ว อย่าขับรถเร็วเกินไปและต้องดูแลสภาพรถยนต์ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกรณรงค์การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างเข้มข้น เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ระหว่างนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งประชาสัมพันธ์และสร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนกับผู้ขับขี่ให้มากที่สุด โดยเฉพาะพนักงานขับรถโดยสาร ซึ่งต้องทำหน้าที่ขับรถพาประชาชนเดินทางและต้องมีความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม คาดว่าหากให้รถโดยสารและรถบรรทุกติดตั้งระบบ จีพีเอสทุกคันภายในปี 2562 จะช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนนได้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีรถโดยสารและรถบรรทุกที่ติดตั้งระบบจีพีเอสแล้ว ประมาณ 2 แสนคัน

นอกจากนี้ ในอนาคตต้องรณรงค์ให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากการจัดอันดับประเทศที่มีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนมากที่สุดในโลก ล่าสุดไทยถูกจัดให้เป็นอันดับที่ 1 และอย่างน้อยที่สุดจะต้องไม่ติดอันดับประเทศที่ตายมากที่สุดใน 10 อันดับแรก

"ในปัจจุบันไทยได้พัฒนาระบบการขนส่งทางถนนที่มีคุณภาพที่ดีอย่างต่อเนื่อง แต่อุบัติเหตุยังคงเกิดขึ้นจำนวนมาก สาเหตุมาจากการขาดจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนของคนไทยให้เกิดความปลอดภัย ซึ่งต้องรณรงค์อย่างเข้มข้น" นายไพรินทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ที่ผ่านมาตลอด 7 วันอันตราย มีอุบัติเหตุรวม 3,919 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 478 คน บาดเจ็บ 4,128 คน โดย จ.ชลบุรี มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 33 คน ขณะที่ จ.อุดรธานี และเชียงใหม่ มีอุบัติเหตุมากที่สุด 152 ครั้ง นอกจากนี้ ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงที่สุดคือรถจักรยานยนต์ และสาเหตุหลักของอุบัติเหตุคือ เมาแล้วขับ