posttoday

ศาลพระโขนงรับคดีครอบครัวยื่นฟ้อง "บรรยิน" ฆ่า "เสี่ยชูวงษ์"

13 ธันวาคม 2560

ทนายครอบครัวเสี่ยชูวงษ์ เผย ศาลพระโขนง รับคดีฟ้อง "บรรยิน" ฐานฆ่าโดยเจตนา หลังไต่สวนมูลฟ้อง-พยานผู้เชี่ยวชาญร่วม 2 เดือน นัดพร้อมสอบคำให้การ 12 ก.พ.61

ทนายครอบครัวเสี่ยชูวงษ์ เผย ศาลพระโขนง รับคดีฟ้อง "บรรยิน" ฐานฆ่าโดยเจตนา หลังไต่สวนมูลฟ้อง-พยานผู้เชี่ยวชาญร่วม 2 เดือน นัดพร้อมสอบคำให้การ 12 ก.พ.61

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายเอนก คำชุ่ม ทนายความของครอบครัว นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ที่เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีที่ครอบครัวนายชูวงษ์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ ในข้อหาฆ่านายชูวงษ์โดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ว่า วันนี้ (13 ธ.ค.) ศาลจังหวัดพระโขนง ได้มีคำสั่งประทับรับฟ้องในคดีที่ครอบครัวนายชูวงษ์ เป็นยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกับพวกฆาตกรรมนายชูวงษ์ จากกรณีที่รถยนต์ที่นายชูวงษ์นั่งมากับ พ.ต.ท.บรรยิน ชนต้นไม้ แล้วปรากฏว่านายชูวงษ์เสียชีวิต

ทั้งนี้ศาลมีคำสั่งนัดพร้อมคู่ความเพื่อสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 12 ก.พ.61 เวลา 09.00 น. โดยในวันดังกล่าวหาก พ.ต.ท.บรรยิน เดินทางมาศาล ก็จะต้องมีการยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัวต่อศาล

นายเอนก กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้ที่ครอบครัวนายชูวงษ์ได้ยื่นฟ้องไว้ ในการไต่สวนมูลฟ้องของโจทก์ ได้นำสืบพยานหลายปาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้เชี่ยวชาญและแพทย์ เพื่อที่จะชี้ให้เห็นถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ โดยใช้เวลานำสืบในชั้นไต่สวนมูลฟ้องประมาณ 2 เดือน กระทั่งศาลมีคำสั่งในวันนี้ โดยศาลเห็นว่านายชูวงษ์น่าจะไม่ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่รถยนต์ขับพุ่งชนต้นไม้

ขณะที่ในทางไต่สวนมูลฟ้อง ฝ่ายโจทก์เองก็ได้พยายามนำสืบให้ศาลเห็นว่ามูลเหตุการณ์เสียชีวิตของนายชูวงษ์มีเรื่องมาจากการโอนหุ้นของนายชูวงษ์มูลค่า 200 ล้านบาท ไปโดยมิชอบ ซึ่งในส่วนคดีเรื่องการโอนหุ้นนี้ ยังอยู่ระหว่างรออัยการสูงสุดชี้ขาดหลังจากที่ทราบว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ทำความเห็นแย้งในส่วนที่อธิบดีสำนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องไว้ โดยทราบว่า ผบ.ตร.ได้ทำความเห็นแย้งเสนออัยการสูงสุดประมาณ 6-8 เดือนแล้ว

นายเอนก กล่าวด้วยว่า แม้ศาลจังหวัดพระโขนง จะประทับรับฟ้องคดีฆาตกรรมในวันนี้แล้ว แต่ในส่วนของพนักงานสอบสวนที่ได้สรุปสำนวนส่งให้ อัยการคดีพระโขนงไว้นั้น ก็คงยังดำเนินต่อไป ซึ่งตรงนี้ฝ่ายครอบครัวนายชูวงษ์จะไม่เข้าไปก้าวล่วงโดยขณะนี้อัยการยังไม่ได้มีคำสั่งคดีดังกล่าวว่าเห็นอย่างไร

อย่างไรก็ดีนอกจากคดีฆาตกรรมดังกล่าวแล้ว ก่อนหน้านี้ครอบครัวของนายชูวงษ์ ก็ได้ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน และกลุ่มที่ได้รับโอนหุ้นของนายชูวงษ์ไปต่อศาลแพ่งด้วย ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการสืบพยานของศาลแพ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากคดีฆาตกรรมนี้แล้ว ครอบครัวเสี่ยชูวงษ์ โดยภรรยาและบุตรชาย ที่เป็นผู้จัดการมรดก ยังได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งขอคืนหุ้นจาก น.ส.กัญฐนา ศิวาธนา ซึ่งสนิทกับนายชูวงษ์และบริษัทหลักทรัพย์ ไว้ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้อีก 2 สำนวนด้วย ซึ่งศาลรับฟ้องแล้ว คดีอยู่ระหว่างรอสืบพยาน

รวมทั้งยื่นฟ้องคดีอาญา พ.ต.ท.บรรยิน กับ น.ส.อุรชา วชิรกุลฑล อดีตโบรเกอร์คนสนิทบรรยิน และพ.ต.ท.บรรยิน กับน.ส.กัญฐนา ศิวาธนา อดีตพริตตี้สาวคนสนิทนายชูวงษ์ด้วย ฐานปลอมและใช้เอกสารปลอม ม.265,268 ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ รวม 2 สำนวน ซึ่งคดีอยู่ระหว่างไต่สวนมูลฟ้องและฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน เป็นคดีแพ่งต่อศาลจังหวัดพระโขนง เรียกค่าเสียหายจากละเมิด เหตุที่นายชูวงษ์เสียชีวิตด้วย ซึ่งคดียังอยู่ระหว่างพิจารณา