posttoday

ศาลแพ่งพิพากษาผู้บริโภคชนะคดีฟ้องโรงพยาบาลเอกชนผิดสัญญาให้บริการ

13 ธันวาคม 2560

ศาลแพ่งพิพากษาผู้บริโภค ชนะคดีฟ้องโรงพยาบาลเอกชนผิดสัญญารักษาตลอดชีพ ผู้เสียหายบอกดีใจได้สิทธิคืน หลังจ่ายค่าสมาชิก 1 ล้านปี 45

ศาลแพ่งพิพากษาผู้บริโภค ชนะคดีฟ้องโรงพยาบาลเอกชนผิดสัญญารักษาตลอดชีพ ผู้เสียหายบอกดีใจได้สิทธิคืน หลังจ่ายค่าสมาชิก 1 ล้านปี 45

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ศาล แพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ได้อ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำ ผบ.928-929, 939-940, 2504-2505/2560 ที่นางจุฑาทิพย์ สนิทพันธุ์ กับพวกรวม 6 คน ซึ่งเป็นสมาชิกโครงการไลฟ์ พริวิเลจ คลับ โรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือโรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นจำเลย เรื่องผิดสัญญาให้บริการ กรณีที่โรงพยาบาลกรุงเทพผิดสัญญาการให้บริการรักษาพยาบาลตลอดชีพ

โดยโจทก์ มีคำขอให้จำเลยเปิดดำเนินโครงการไลฟ์ พริวิเลจ คลับ ให้แก่กลุ่มโจทก์ ในพื้นที่ชั้น 15 ของอาคาร D โรงพยาบาลกรุงเทพ และให้จำเลยจัดพยาบาลประจำโครงการไลฟ์ พริวิเลจ คลับสำหรับดูแลโจทก์ เพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับให้บริการโจทก์ภายใต้โครงการต่อไปตามเดิม และอื่นๆ

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว พิพากษาว่า ให้จำเลยปฏิบัติต่อโจทก์ทั้งหมดตามข้อตกลงในโครงการเอกสิทธิ์ของคุณภาพชีวิต และเปิดสโมสรไลฟ์ พริวิเลจ คลับ กับปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของสโมสรดังกล่าวตามแผ่นพับโฆษณา

และให้จำเลยชำระเงิน จำนวน 69,859.50 บาท แก่โจทก์ที่ 5 และจำนวน 46,909 บาท แก่โจทก์ที่ 6 พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ของต้นเงิน 19,469.85 และ 7,216 บาท ตามลำดับนับแต่วันฟ้อง (9 มิ.ย. 2560) เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จด้วย

พร้อมทั้งให้จำเลย ชำระค่าฤชาธรรมเนียมแทนโจทก์ทั้งหกและค่าฤชาธรรมเนียมในส่วนที่โจทก์ทั้งหกได้รับการยกเว้นต่อศาลในนามของโจทก์ทั้งหก โดยกำหนดค่าทนายความให้คนละ 20,000 บาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีคนละ 5,000 บาทด้วย

ขณะที่ นางจุฑาทิพย์ ผู้เป็นโจทก์ กล่าวหลังศาลมีคำพิพากษาว่า ศาลแพ่งมีคำสั่งให้โรงพยาบาล คืนสิทธิการรักษาพยาบาลตลอดชีพให้กับสมาชิก และคืนค่ารักษาพยาบาลที่ก่อนหน้านี้สมาชิกได้จ่ายไป ทำให้รู้สึกดีใจมาก และอยากให้กรณีนี้เป็นบรรทัดฐานต่อสังคม เป็นตัวอย่างแก่โรงพยาบาลอื่น โดยส่วนตัวสมัครเป็นสมาชิกตั้งแต่ปี 2545 เสียค่าสมาชิก 1 ล้านบาท ทางโรงพยาบาลสัญญาว่าจะให้การบริการอย่างดี ทั้งห้องพักผู้ป่วย การรักษาพยาบาล แต่เมื่อมายกเลิก จึงส่งผลกระทบ เนื่องจากปัจจุบันค่ารักษาพยาบาลแพงขึ้นกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีดังกล่าว มีผู้ได้รับผลกระทบรวม 102 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีในกรณีเดียวกันนี้ต่อศาลแพ่งอีกด้วย