posttoday

DSIส่งหนังสือรอบ2หารือปปง.คืนทรัพย์สหกรณ์คลองจั่น3,800ล้าน

13 ธันวาคม 2560

ดีเอสไอส่งหนังสือรอบ 2 หารือปปง.คืนทรัพย์สหกรณ์คลองจั่นมูลค่า 3,800 ล้านบาทเยียวยาสมาชิกฯ แจงพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจถอนอายัด

ดีเอสไอส่งหนังสือรอบ 2 หารือปปง.คืนทรัพย์สหกรณ์คลองจั่นมูลค่า 3,800 ล้านบาทเยียวยาสมาชิกฯ แจงพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจถอนอายัด

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยหลังเข้าร่วมประชุมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอและตัวแทนสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นเพื่อพิจารณาคำร้องขอให้ดีเอสไอถอนยัดและคืนทรัพย์สินสหกรณ์ฯคลองจั่นซึ่งชนะคดีแพ่งเมื่อเดือนพ.ย. 2559 ที่ผ่านมา โดยมีทรัพย์สินจำนวน 299 รายการ ประกอบด้วยที่ดินจากทั่วประเทศ เงินสด รถยนต์ มูลค่าทรัพย์สิน 3,811 ล้านบาท ซึ่งมีชื่อของนายศุภชัย ศรีศุภอักษรอดีตประธานสมาชิกสหกรณ์คลองจั่นเป็นผู้ครอบครองว่า ก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้ประสานไปยังสำนักป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง)แล้ว แต่ปปง.ได้ส่งเรื่องกลับคืนมาให้ดีเอสไอ โดยระบุว่า ทรัพย์ในคดีเพ่งที่กลุ่มสมาชิกสหกรณ์ฯระบุนั้นเป็นทรัพย์ที่เกี่ยวพันกับคดีอาญาในคดีฟอกเงินจึงถือเป็นทรัพย์ในคดีอาญาไม่สามารถถอนอายัดหรือคืนทรัพย์ได้และในวันนี้พนักงานสอบสวนได้เชิญตัวแทนปปง.เข้าร่วมหารือในเรื่องดังกล่าว แต่ปปง. ไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาประชุม

ดังนั้นในสัปดาห์หน้าพนักงานสอบสวนจะทำหนังสือหารือไปยังปปง.อีกครั้งว่าจะสามารถใช้ช่องทางตามพ.ร.บ.กฎหมายฟอกเงินเพื่อนำมาเยียวยาผู้เสียหายได้หรือไม่ เพราะปปง.มีกฎหมายเฉพาะที่สามารถดำเนินการได้เร็วกว่าโดยที่ไม่ต้องรอคำสั่งศาล

นายขจรศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้พนักงานสอบสวนในคดีไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะคืนของกลางเพื่อเยียวยาสมาชิกสหกรณ์ เนื่องจากจะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาทางอาญาก่อนเพราะการยึดอายัดทรัพย์เป็นการกระทำผิดกฎหมายฐานฟอกเงินต้องรอให้ศาลพิจารณาคดีกว่าคดีจะถึงที่สุด จึงจะสามารถคืนของกลางได้

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งมีตัวแทนสหกรณ์ฯเข้าร่วมฟังคำชี้แจงของพนักงานสอบสวน ก็เข้าใจจำกัดของข้อกฎหมายและอำนาจหน้าที่ของเราแล้วและเราได้พยายามหาทางออกที่จะช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับสมาชิกได้เร็วที่สุดแต่ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของปปง.ด้วย