posttoday

ชวนชมฝนดาวตกทั่วฟ้าเมืองไทยคืน14ธ.ค.นี้

12 ธันวาคม 2560

นักดาราศาสตร์ชวนชมฝนดาวตกได้ทั่วฟ้าเมืองไทยคืนวันที่ 14 ธ.ค.ถึงช่วงรุ่งเช้า 15 ธ.ค. คาดตกถี่สูงสุดช.ม..ละ 120 ดวง

นักดาราศาสตร์ชวนชมฝนดาวตกได้ทั่วฟ้าเมืองไทยคืนวันที่ 14 ธ.ค.ถึงช่วงรุ่งเช้า 15 ธ.ค. คาดตกถี่สูงสุดช.ม..ละ 120 ดวง

นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต นักดาราศาสตร์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ชาว จ.ฉะเชิงเทรา และที่ปรึกษาสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ในคืนวันที่ 14 ธ.ค.นี้ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงรุ่งเช้าของวันที่ 15 ธ.ค. จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ จากกลุ่มดาวคนคู่ เหนือท้องฟ้าเมืองไทย ที่สามารถสังเกตเห็นได้ทั่วทั้งประเทศ ซึ่งจะเป็นปรากฏการณ์ฝนดาวตกที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่าทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลที่ท้องฟ้าเปิดแจ่มใส

"นักดาราศาสตร์ได้คาดการณ์ว่าจะสามารถสังเกตมองเห็นฝนดาวตกได้มากถึง 60 ดวงต่อชั่วโมง หลังจากช่วงเวลา 20.30 น.เป็นต้นไป และอาจจะเห็นได้มากที่สุดถึง 120 ดวงต่อชั่วโมง ในช่วงเวลาพีคสูงสุด หลังช่วงเวลา 00.00 น. ไปจนถึงช่วงเวลา 01.00 น. โดยวิธีการสังเกตนั้นให้นอนราบลงไปบนพื้นและหันหน้าไปยังทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

สำหรับฝนดาวตกดังกล่าวนี้เป็นฝนดาวตกที่เกิดขึ้นจากเศษฝุ่น หรือเศษอุกกาบาตของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟทอน ซึ่งเดิมเชื่อว่าเคยเป็นดาวหางมาก่อนที่ได้ทิ้งเศษฝุ่นหรือเศษซากที่ยังถูกเผาไหม้ไม่หมดเอาไว้ในวงโคจรของโลก โดยในวันที่ 14 ธ.ค.-15 ธ.ค. โลกจะโคจรเข้าไปยังในกลุ่มฝุ่นหรือกลุ่มเศษซากของดาวหางดวงนี้ จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกขึ้น ซึ่งจะสามารถสังเกตเห็นฝนดาวตกได้มากถึงห้าสี คือ สีเขียว สีเหลือง สีม่วง สีแดง และสีส้ม เป็นไปตามองค์ประกอบของแร่ธาตุที่มีอยู่ในฝุ่นดาวที่ตกลงมานั้น

ส่วนที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ประจำภูมิภาคที่ จ.ฉะเชิงเทรา จะมีการจัดกิจกรรมเฝ้าติดตามฝนดาวตกเจมินิดส์ และเตรียมสถานที่ไว้รองรับเพื่อให้บริการแก่ประชาชนผู้สนใจได้เดินทางมาเฝ้าสังเกตการณ์ชมฝนดาวตกกันได้แบบตลอดทั้งคืน ซึ่งประชาชนสามารถนำเต็นท์มากางนอนยังภายในสถานที่แห่งนี้ได้ฟรี โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ชวนชมฝนดาวตกทั่วฟ้าเมืองไทยคืน14ธ.ค.นี้