posttoday

"บิ๊กแป๊ะ" ยันหมายจับกลุ่ม "จักรภพ" หลักฐานชัด

08 ธันวาคม 2560

ผบ.ตร.ยันหมายจับกลุ่ม "จักรภพ" หลักฐานชัดโยงอาวุธสงครามที่พบฉะเชิงเทรา ชี้กลุ่มฮาร์ดคอร์รอโอกาสป่วน เชื่อมกลุ่มรุนแรงในโซเชียล

ผบ.ตร.ยันหมายจับกลุ่ม "จักรภพ" หลักฐานชัดโยงอาวุธสงครามที่พบฉะเชิงเทรา ชี้กลุ่มฮาร์ดคอร์รอโอกาสป่วน เชื่อมกลุ่มรุนแรงในโซเชียล

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่8 ธ.ค.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีพบอาวุธสงคราม เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิดจำนวนมาก ที่ถูกนำมาทิ้งไว้ในบึงน้ำ หมู่ 15 ต.ดอนฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ว่า เรื่องนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหณกุล รองผบ.ตร. ด้านความมั่นคง อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล มีการร้องทุกข์กล่าวโทษที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.)เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม  ต่อมามีการขอศาลอนุมัติหมายจับ มีอดีตนายทหารท่านหนึ่งตามที่เป็นข่าว ตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจนถึงได้ขอศาลอนุมัติหมายจับได้ ซึ่งเชื่อมโยงกับกับคดีในปี 2557 ที่ผ่านมามีการจับตาทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เกี่ยวข้องกับการเมือง ส่วนจะเชื่อมโยงไปยังกลุ่มอื่นๆหรือไม่นั้นเป็นเรื่องอยู่ในสำนวน พูดไม่ได้  โดยผู้ต้องหาที่ศาลออกหมายจับทั้ง 5 คนเมื่อวานนี้ก็เป็นหน้าเดิมๆ กลุ่มเดิมๆ ผู้สื่อข่าวก็รู้จักอยู่แล้ว จะเชื่อมโยงกับนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำคนเสื้อแดง อย่างไรนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ ไม่ขอก้าวล่วงเรื่องสำนวน แต่ยืนยันซีเรียลนัมเบอร์ของอาวุธที่พบเชื่อมโยงกัน

พล.ต.อ.จักรทิพย์  กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็ตรวจค้นจับกุมอาวุธสงครามเรื่อยๆ การตรวจยึดครั้งนี้ไม่ได้ส่งสัญญาณหรือมีนัยยะอะไรเกี่ยวกับข้องการเมือง ตนไม่มีความคิดเห็นเรื่องการเมืองแต่มีหน้าที่ดำเนินการสืบสวนจับกุมในทุกมิติ ฉะนั้นจะไปพูดเรื่องการเมืองไม่ได้ ถ้ารู้ว่ามีเบาะแสเรื่องอาวุธ หรือชาวบ้านมาแจ้งว่าพบ ก็ต้องดำเนินการ การขยายผลจะไปเชื่อมโยงถึงใครก็ต้องดำเนินการเช่นกัน 

 "ไม่หวั่นใจแม้พบอาวุธตลอด3-4 ปีทีผ่านมา ตั้งแต่ ปี 57-60 ผมอยู่ในสถานการณ์ที่หนักๆมาทั้งนั้น ผ่านการชุมนุมต่างๆ การเอาอาวุธออกมาขัดคำสั่งคสช.อยู่แล้ว การพบอาวุธแม้ว่าจะกวาดล้างมาโดยตลอดแต่ก็พบ มันเป็นเรื่องธรรมชาติ ขนาดบ่อนการพนันมีการกวดขันจับกุมก็ยังมีอยู่ เพราะฉะนั้นอาวุธสงครามก็ไม่ต่างกัน ผมเชื่อว่า กลุ่มเหล่านี้ที่มีแนวคิดรุนแรง เขาก็รอจังหวะ รอเวลา รอโอกาส ผมเชื่ออย่างนั้น จากประสบการณ์ เขารอเวลา จังหวะ โอกาส  ที่ผ่านมาตำรวจก็ระมัดระวังตลอด เพราะไม่รู้ว่าอาวุธสงครามที่พบจะนำมาทำอะไร จากฝ่ายไหน  การข่าวที่ผ่านมาก็เข้มข้นอยู่แล้ว ถ้าไม่เข้มข้นคงยึดอาวุธชุดนี้ไม่ได้  มีการตั้งด่านตรวจค้น ทั้งด่านมั่นคงด้วย"ผบ.ตร. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การข่าวพบมีความพยายามเคลื่อนไหวในลักษณะนี้อีกหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ก็มีคนบางกลุ่มที่ยังคิดอยู่ ตำรวจเฝ้าติดตามมาตลอดโดยเฉพาะเรื่องของความมั่นคง เรื่องการเมือง ดูอยู่แล้ว  รวมถึงติดกลุ่มเคลื่อนไหวฮาร์ดคอร์ทางโซเชียลมีเดียของกลุ่มต่างๆที่มีความเชื่อมโยงกันอยู่ เท่าที่มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงอยู่แล้ว กลุ่มในโซเชีลยกับกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอาวุธก็พวกเดียวๆกัน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในช่วงนี้ ก่อนหน้านี้ หรือระหว่างนี้ พบความเคลื่อนไหวอะไรของ นายจักรภพ  ที่มีนัยยะหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า จริงๆแล้วตนไม่อยากพูดพาดพิงถึงใคร แต่พื้นฐานของนายจักรภพเป็นคนรุนแรงอยู่แล้ว ขณะนี้่ยอมรับว่าจับตาทุกกลุุ่มที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและความมั่นคง