posttoday

นายกฯขอให้รับฟังเหตุผลคนหนุนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินก็มี

01 ธันวาคม 2560

พล.อ.ประยุทธ์ขอให้ทุกฝ่ายรับฟังเหตุผลก่อนคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินประชาชนในพื้นที่ก็มีที่ให้การสนับสนุนเพราะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม

พล.อ.ประยุทธ์ขอให้ทุกฝ่ายรับฟังเหตุผลก่อนคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินประชาชนในพื้นที่ก็มีที่ให้การสนับสนุนเพราะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน กล่าวว่า การเดินทางไปประชุมครม.สัญจรในพื้นที่ภาคใต้ ได้แยกการบริหารราชการแผ่นดินในพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน ทั้งหมดมี 14 จังหวัดแยก 3 จังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส  3 จังหวัด บวกกับ4อำเภอสงขลาออกไปเป็นภาคใต้พิเศษ เพื่อเร่งรัดในเรื่องของการแก้ปัญหาเรื่องความมั่นคงและการจัดสรรงบประมาณจะได้ลงไปพื้นที่โดยตรงได้ 

สำหรับเรื่องโรงไฟฟ้าที่ภาคใต้ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไปดำเนินการให้ได้ข้อยุติปราศจากความขัดแย้งที่ผ่านมาเดิมก็ไม่ได้ไปกำหนดว่าต้องสร้าง หรือไม่ต้องสร้าง แต่เมื่อทำไม่ได้ รัฐบาลก็ได้สั่งการลงไปว่าไปทบทวนว่าถ้าทำได้ก็จะดีกว่าทำไม่ได้ไหมแล้วทำได้ที่ว่าจะยังขัดกันหรือ

"เพราะฉะนั้นประชาชนก็ต้องฟังบ้างนะครับ ไม่ใช่จะดึงดันกันไปทั้ง 2 ฝ่าย รัฐบาลไม่อยากจะดึงดันอะไรกับใครทั้งสิ้น เพราะต้องคำนึงถึงต้นทุนในการก่อสร้าง พื้นที่ในการก่อสร้าง แล้วก็ความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้า ไม่ได้บอกว่า ต้องอย่างนี้ ต้องอย่างนั้น เพียงแต่เสนอแนวทางเสนอหนทางปฎิบัติ กระทรวงพลังงานเขามีหน้าที่ในการหาไฟฟ้า หาพลังงานเพราะฉะนั้นทุคนต้องฟังเหตุฟังผลซึ่งกันและกัน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนเรื่องไฟฟ้าถ่านหินเทพาก็ขอร้องกันว่า การที่จะเคลื่อนไหวต่างๆ แล้วกดดัน แล้วบอกว่าเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน คนละเรื่องกัน สื่อก็กรุณาอย่าสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ขยายความขัดแย้ง วันนี้ก็มีหนังสือส่งมาจากภาคใต้ว่า มีกลุ่มชาวเทพาอีกกลุ่มประมาณ 5 หมื่นคน สนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อเห็นกับประโยชน์ส่วนรวม อย่าไปบิดเบือนว่ารัฐบาลกำลังผลักคนเหล่านี้ไปอยู่ทางโน้น ไม่เคยคิดอย่างนั้น มีคนมาใช้ประโยชน์เอาไป บิดเบือน เอาไปเป็นปัญหาการเมือง กระทั่งสิ่งดีๆ ไม่ได้รับความสนใจไม่ค่อยออกเป็นข่าว ส่วนใหญ่จะเป็นข่าวเรื่องความขัดแย้ง ปัญหาการเมือง เรื่องประชาธิปไตย

"วันนี้ก็อยากจะกราบเรียนว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินนี่ห่างจากเราไม่ถึง 10 กม.อยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้านเราเขาสร้างโรงงานลิกไนท์อยู่ขนาดใหญ่ด้วย แล้วทำไมเขาเดือดร้อนเหรอ ไม่เหมือนเราหรือ เทคโนโลยีมันใช้ไม่ได้หรือไง เพราะฉะนั้นเราอย่าไปให้ความสำคัญกับการทำ EIA อย่างเดียวในขั้นตอนในพื้นที่ ตรงอื่นท่านไม่สร้างความเข้าใจเลย ประชาชนก็ไม่ทราบที่มาที่ไป ความคืบหน้า มีการพัฒนามาอย่างไร อยู่ในขั้นตอนไหนไม่รู้เลย พอประท้วงกันไปรัฐบาลก็ถูกมองว่าไม่ไว้วางใจอยู่เสมอก็ไม่ทราบว่าจะทำไปทำไมนะสื่อต่างๆเหล่านี้ เอาสาระไปเสนอด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว